25/05/2016 09:40 GMT+7

​Lý giải nguyên nhân những người uống rượu bia hay hút thuốc

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đa số người uống rượu bia thường hay hút thuốc. Nguyên nhân là do chất nicotine trong thuốc lá có tác dụng vô hiệu hóa những tác động gây buồn ngủ của chất cồn trong rượu bia.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Missouri (Mỹ) đăng trên chuyên san Hóa học Thần kinh của Mỹ, chất nicotine làm suy yếu những tác động gây buồn ngủ của chất cồn bằng cách kích thích phản ứng trong khu vực đoan não đáy.

Nhóm nghiên cứu đã gài những điện cực ghi lại giấc ngủ lên những con chuột thí nghiệm, sau đó nhận thấy rằng nicotine "hoạt động thông qua đoan não đáy" để giảm bớt tác động gây buồn ngủ của chất cồn. Tác động kiềm chế lẫn nhau giữa nicotine và chất cồn có thể dẫn đến tình trạng người hút thuốc lá sẽ tiêu thụ chất cồn nhiều hơn và ngược lại.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Mahesh Thakkar - Trưởng Khoa Thần kinh học của Đại học Y Missouri, cho rằng phát hiện của nhóm ông có thể giúp xác định những phản ứng xảy ra khi con người hút thuốc và uống rượu bia, từ đó kiểm soát chứng nghiện chất cồn và nicotine.

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hơn 85% người lớn ở Mỹ lệ thuộc vào chất cồn. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có tới 7 triệu ca tử vong mỗi năm là do sử dụng chất cồn và chất nicotine.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên