16/08/2017 10:24 GMT+7

Mắc 'bệnh kín', bị moi sạch túi

LÊ THANH HÀ - QUANG THẾ, LETHANHHA@TUOITRE.COM.VN
LÊ THANH HÀ - QUANG THẾ, LETHANHHA@TUOITRE.COM.VN

TTO - Vì mắc cỡ, nhiều người bị bệnh lây qua đường tình dục thường đến các phòng khám tư - nhiều nhất là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc - khám. Ở đây, nhiều người bị “moi” sạch túi mà bệnh càng trầm trọng.

Loại thuốc đông dược không thành phần, nhãn mác, hạn sử dụng được một phòng khám Trung Quốc bán cho anh N.Đ.T với giá 250.000 đồng để điều trị bệnh lậu - Ảnh: L.TH.H
Loại thuốc đông dược không thành phần, nhãn mác, hạn sử dụng được một phòng khám Trung Quốc bán cho anh N.Đ.T với giá 250.000 đồng để điều trị bệnh lậu - Ảnh: L.TH.H

Trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận hàng trăm nạn nhân của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc (phòng khám Trung Quốc) đến điều trị các bệnh lây qua đường tình dục.

Mất 30 triệu đồng vẫn mang bệnh!

Anh N.Đ.T. (24 tuổi, quê Kiên Giang, làm việc tại TP.HCM) bị lây bệnh lậu sau một lần quan hệ với gái mại dâm. Anh T. lên mạng tìm hiểu và bị một phòng khám Trung Quốc ở Q.5, TP.HCM tư vấn, nói anh bị bệnh lậu rất nguy hiểm phải đến khám ngay. Sợ quá, T. lật đật đến.

Ngày 10-7, sau khi đóng tiền siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu hết 1,2 triệu đồng, T. được đưa vào phòng tiểu phẫu gặp bác sĩ Trung Quốc. Bác sĩ này nói (qua phiên dịch) rằng anh T. phải truyền dịch gấp vì bệnh rất nguy hiểm. Giá truyền dịch có hai mức: 6,8 triệu đồng và gần 15 triệu đồng. Anh T. chọn mức 6,8 triệu đồng và phải ký vào một tờ giấy.

Sau đó anh được cho truyền ba chai thuốc và mua thuốc về nhà uống. Tổng tiền phải đóng cho ngày điều trị đầu tiên hết 11 triệu đồng. Bác sĩ Trung Quốc còn nói bệnh lậu phải điều trị 3-5 ngày mới khỏi, hẹn hôm sau tái khám.

Tin lời, anh T. đến điều trị ba lần nữa, mỗi lần phải đóng gần 3 triệu đồng để truyền dịch, mua thuốc do phòng khám sắc sẵn. Sau bốn ngày điều trị hết 20 triệu đồng, bệnh không giảm, T. thắc mắc thì bác sĩ Trung Quốc lại nói bệnh này phải điều trị lâu dài. Muốn hết bệnh thì phải đóng phí điều trị tiếp mới khám cho. Anh T. nói hết tiền thì người phiên dịch cho bác sĩ nói có bao nhiêu đóng bấy nhiêu, phòng khám sẽ cho nợ lại. Anh T. đóng thêm 500.000 đồng, bị phòng khám giữ hết CMND, giấy phép lái xe.

Hết tiền, bệnh không khỏi, ngày 17-7 anh T. đến Bệnh viện Da liễu TP khám, chẩn đoán anh bị lậu. Anh được bác sĩ tiêm một mũi thuốc Ceftriaxone và cho thêm hai viên thuốc Azithromycin về nhà uống. Tổng cộng tiền khám, tiền thuốc chỉ hơn 500.000 đồng nhưng bệnh khỏi hẳn.

Cũng như T., rất nhiều trường hợp tương tự khi mắc bệnh vì ngại ngùng nên đến phòng khám tư và mắc nạn, tiền mất tật mang. Chưa kể nhiều trường hợp gây biến chứng tệ hại hơn.

Không biết điều trị kiểu gì

BS Lê Quốc Trung - phó khoa lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết thời gian qua trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 80-100 người bị bệnh lây qua đường tình dục (lậu, sùi mào gà, giang mai, herpes...) là nạn nhân của các phòng khám Trung Quốc.

Khi đến khoa lâm sàng 3 (chuyên điều trị các bệnh lây qua đường tình dục) khám bệnh, người bệnh đều nói do thiếu thông tin, bị bệnh tế nhị nên họ tìm hiểu bệnh, cách điều trị trên Internet rồi rơi vào “bẫy” của phòng khám Trung Quốc. Cách tư vấn kiểu hù dọa khiến người bệnh rất sợ nên bác sĩ Trung Quốc nói gì họ cũng tin và làm theo. Khi hết tiền, bệnh không khỏi, người bệnh mới đến Bệnh viện Da liễu.

Theo BS Trung, người bị bệnh lậu rất hay bị bác sĩ phòng khám Trung Quốc tư vấn phải cắt bao quy đầu, truyền dịch 5-10 ngày, giá truyền dịch 2-3 triệu đồng/ngày. Nhiều người kể họ phải mất 30-50 triệu đồng, thậm chí hơn 100 triệu đồng khi đến điều trị lậu, sùi mào gà... ở các phòng khám kiểu này. Người bệnh còn bị điều trị bằng những phương pháp “trời ơi đất hỡi” mà các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng không biết là phương pháp gì và vì sao họ lại sử dụng nó điều trị cho người bệnh.

BS Trung phân tích toa thuốc của phòng khám Trung Quốc dùng điều trị bệnh lậu cho anh N.Đ.T. nói trên có hai loại dịch truyền hoàn toàn không có trong chỉ định điều trị lậu là Clinclamycin và Tinidazole. Với thuốc Levofloxacin, trước đây có sử dụng điều trị lậu nhưng hiện nay do bị kháng thuốc cao nên không được khuyến cáo sử dụng vì kém hiệu quả. Với thuốc đông dược dạng nước, không nhãn mác, không có thành phần thì không thể biết công dụng gì, cho nhằm mục đích gì.

Theo BS Lê Quốc Trung: “Khi bị bệnh, tốt nhất người bệnh nên đến Bệnh viện Da liễu để được bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn, điều trị đúng cách, hiệu quả.

Ở bệnh viện có các bác sĩ chuyên điều trị các bệnh lây qua đường tình dục rất kinh nghiệm, bệnh viện có đầy đủ phương tiện, kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, có đầy đủ thuốc đáp ứng điều trị tốt nhất các bệnh lây qua đường tình dục”.

Ông cũng cho biết: việc điều trị phải luôn kèm tham vấn để phòng lây nhiễm và tái nhiễm, tốt nhất là phải nghe lời bác sĩ.

Chi phí điều trị rất rẻ

Theo bác sĩ Trung, có ba bệnh lây qua đường tình dục thường gặp là sùi mào gà, lậu và giang mai. Bệnh sùi mào gà có đặc tính dai dẳng, hay tái phát, không có thuốc chữa trị đặc hiệu. Tuy nhiên, vẫn có phương pháp điều trị nhưng cần thời gian điều trị, theo dõi kéo dài 3-6 tháng, thậm chí 1-2 năm. Tùy từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xử lý nốt sùi mào gà bằng cách đốt (điện, laser), xịt nitơ lỏng hoặc thoa thuốc...

Người bệnh nào tuân thủ điều trị, tái khám theo dõi và thực hiện tốt hướng dẫn của bác sĩ đều từ từ khỏi bệnh.

Bệnh lậu, giang mai điều trị rất đơn giản. Với bệnh lậu, người bệnh chỉ cần chích một mũi thuốc hoặc uống một liều duy nhất là khỏi hẳn bệnh. Với giang mai 1 và 2 chỉ cần tiêm một mũi penicillin duy nhất là hết bệnh. Tiền thuốc và khám thông thường chỉ khoảng 100.000 đồng. Với giang mai 3, chích ba mũi penicillin (mỗi mũi cách nhau một tuần) là bệnh khỏi hẳn.

“Khi bị bệnh, tốt nhất người bệnh nên đến Bệnh viện Da liễu để được bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn, điều trị đúng cách, hiệu quả"

BS Lê Quốc Trung

 
LÊ THANH HÀ - QUANG THẾ, LETHANHHA@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên