16/08/2017 18:13 GMT+7

Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để sốt xuất huyết tăng

THÙY DƯƠNG - NGỌC LOAN
THÙY DƯƠNG - NGỌC LOAN

TTO - Chiều 16-8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã có buổi làm việc với Sở Y tế và UBND 24 quận, huyện về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc trung tâm y tế dự phòng TP cho biết từ đầu năm đến nay, các quận, huyện trên địa bàn TP đề xuất 306 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống sốt xuất huyết nhưng chỉ xử phạt được 103 trường hợp.

Có những quận, huyện đề xuất xử phạt hàng chục trường hợp nhưng không phạt được trường hợp nào. Trong 24 quận, huyện, hiện mới chỉ có 12 quận huyện đã tiến hành xử phạt.

Ông Dũng so sánh một người dân không đội mũ bảo hiểm, chỉ ảnh hưởng đến bản thân người đó đã bị xử phạt, trong khi một người không thực hiện theo hướng dẫn xử lý ổ lăng quăng, ảnh hưởng đến nhiều người, tại sao lại không bị xử phạt?

Có quận, huyện nghĩ rằng đã xử phạt được một vài điểm là được, nhưng theo ông Dũng, các quận huyện cần phải xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm về phòng chống sốt xuất huyết để ngăn chặn dịch bệnh.

Ngoài ra, ông Dũng cũng đề nghị các Đảng viên cần làm gương cho người dân trong việc diệt lăng quăng.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cũng thừa nhận các đoàn kiểm tra liên ngành huyện, xã, thị trấn chỉ mới kiểm tra, nhắc nhở, việc xử phạt còn ít. Theo bà Nhung, những hộ dân đã được phổ biến mà không hợp tác thì đề nghị cần lập biên bản và xử phạt.

Theo báo cáo của Sở Y tế, số ca bệnh đến ngày 10-8 trên địa bàn TP là 12.217 ca, tăng 27% so với cùng kì năm 2016. Ghi nhận 18/24 quận, huyện có số ca sốt xuất huyết nhập viện tăng so với cùng kì năm 2016. Trong đó, quận 12 tăng 133%, Cần Giờ tăng 125%, Hóc Môn tăng 83% và Bình Tân tăng 64%.

Các yếu tố thuận lợi cho sự lây lan sốt xuất huyết là khí hậu nhiệt đới, dân cư đông đúc làm tăng sự tiếp xúc muỗi với người, người lành với người bệnh, tình trạng trữ nước, vệ sinh môi trường, xử lí rác thải kém tạo điều kiện cho muỗi phát triển.

Qua giám sát ở phường, xã, cho thấy còn một số vấn đề tồn tại như điều tra, xử lý ổ dịch còn sót ca bệnh, do đó phạm vi xử lí chưa phủ hết ổ dịch, người dân tham gia diệt lăng quăng còn hạn chế...

Ngoài ra, giải pháp ngành y tế đưa ra còn chung chung, giải pháp phù hợp với thực tiễn còn hạn chế không tham mưu được cho chính quyền những hành động cụ thể. Chính quyền còn e dè trong triển khai xử phạt đối với hành vi để phát sinh lăng quăng.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu nhận định tình hình dịch bệnh tăng ở một số quận huyện do yếu tố khách quan là đang vào mùa mưa, và phát sinh lăng quăng ở một số dự án còn tồn đọng. Bên cạnh đó, còn có yếu tố chủ quan.

Bà phê phán những trường hợp, đơn vị chưa thực hiện nghiêm việc phòng chống sốt xuất huyết. Trong thành phố vẫn còn hàng loạt bãi rác đang tồn tại ở các địa bàn, có thể đây sẽ là những ổ dịch sốt xuất huyết.

Bà Thu nhấn mạnh số ca mắc sốt xuất huyết ở TP.HCM tăng thấp hơn so với Hà Nội. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết ở TP.HCM vẫn tăng cao hơn so với cùng kì năm trước. Bà Thu chỉ đạo các quận, huyện không được chủ quan.

Trong cuộc họp, Phó Chủ tịch TP cũng nghiêm túc phê bình Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị không làm tốt trách nhiệm của mình trong phòng chống dịch bệnh, còn để nhiều bãi rác ô nhiễm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và ngay tại cuộc họp này cũng không cử người tham dự.

“Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, lan rộng, không khống chế được dịch trong địa bàn” - bà Thu nhấn mạnh.

THÙY DƯƠNG - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên