11/08/2017 15:34 GMT+7

Thực hư về thuốc trị ung thư của Cuba

DS HUỲNH VĂN NHIỆM
DS HUỲNH VĂN NHIỆM

TTO - Mới đây, các nguồn tin cho biết Cuba vừa phổ biến một loại thuốc ngừa và trị ung thư có tên CimaVax-EGF. Vậy CimaVax là thuốc gì? Tác dụng của nó ra sao?

Thuốc ngừa và trị ung thư CimaVmax của Cuba - Ảnh: AFP
Thuốc ngừa và trị ung thư CimaVmax của Cuba - Ảnh: AFP

Thực ra CimaVax là một loại vắc-xin hoạt tính, sử dụng yếu tố tăng trưởng biểu bì tái tổ hợp của con người (viết tắt là EGF) gắn với một protein đặc hiệu, giúp bệnh nhân tạo ra các kháng thể có tác dụng chống EGF.

Các kháng thể này ngăn không cho tế bào ung thư bám vào các thụ thể đính trên EGF, do đó sẽ ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. 

Như vậy, CimaVax-EGF là một loại vắc-xin (thuốc chủng ngừa), nhưng cũng có thể có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trên những bệnh nhân mắc một số dạng ung thư như ung thư phổi, ruột, thận, đầu và cổ.

Vắcxin này được phát triển bởi Trung tâm Miễn dịch Phân tử ở thủ đô Havana của Cuba. Bước đầu cho thấy CimaVax có nhiều hứa hẹn, với độc tính thấp, dễ sản xuất, giá thành hạ. 

Tác dụng phụ của CimaVax thường nhẹ, bao gồm ớn lạnh, sổ mũi, khó chịu như mắc bệnh cúm. 

Nhìn chung, tương lai của CimaVmax có nhiều hứa hẹn. Tuy hiện nay CimaVax đã được phổ biến tại Cuba và một số nước khác ở Trung Nam Mỹ, nhưng các thí nghiệm lâm sàng đang thực hiện ở các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật,… vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể về hiệu quả cũng như độ an toàn của thuốc.

Cho đến nay, ngoài Cuba, CimaVax đang được thử nghiệm lâm sàng - chủ yếu trên loại ung thư phổi tế bào nhỏ (NSCLC) - tại nhiều nước như Serbia, Nhật Bản và tại Viện Ung Thư Roswell Park của Mỹ từ tháng 11-2016.

Vì vậy, loại thuốc này vẫn chưa được phép chính thức lưu hành tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Cũng cần nói thêm rằng trước đây còn có một chế phẩm của Cuba sản xuất từ nọc độc của loài bọ cạp xanh (Rhopalurus junceus), có tên thương mại là Vidatox và VidatoxPlus.

Chế phẩm này dùng theo đường uống, được cho là giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, được quảng cáo và bán với giá khoảng 5 triệu đồng VN/ lọ.

Nhưng thực ra, Vidatox chỉ là một loại thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc, và chưa có những nghiên cứu lâm sàng nghiêm túc chứng minh cho những tác dụng như quảng cáo.     

DS HUỲNH VĂN NHIỆM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên