11/08/2017 18:46 GMT+7

Đừng né tránh công bố điểm dịch sốt xuất huyết

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho rằng công bố đúng và kịp thời về tình hình dịch thì sẽ giúp ngăn chặn tốt hơn.

Chủ toạ cuộc họp  là PGS TS Trần Đắc Phu và PGS TS Phan Trọng Lân đưa ra các khuyến cáo phòng chống mầm bệnh cho người dân - Ảnh: HỮU THUẬN
PGS TS Phan Trọng Lân (trái) và PGS TS Trần Đắc Phu đưa ra các khuyến cáo phòng chống mầm bệnh sốt xuất huyết cho người dân - Ảnh: HỮU THUẬN

"Tỉnh, thành nào đủ yếu tố thì cần phải công bố dịch sốt xuất huyết". PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, đã khẳng định như vậy tại buổi gặp báo chí để cung cấp thông tin y tế do Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) tổ chức tại Viện Pasteur TP.HCM chiều 11-8.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, sẽ có nhiều điểm lợi khi công bố dịch vì sẽ giúp ngăn chặn tốt.

Cụ thể, tên bệnh, thời gian, quy mô dịch phải cho người dân biết, nơi nào có dịch, nguyên nhân đường lây truyền, tính nguy hiểm của dịch bệnh, biện pháp phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị dịch bệnh... Trong đó, biện pháp phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu vì nhiều lúc không có được sự thống nhất phương pháp phòng chống dịch trên cùng một địa bàn.  

Theo PGS TS Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay, cả nước có 80.555 trường hợp mắc, 24 trường hợp tử vong.

So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 33,5%, song số mắc vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền nam (57%), miền trung (16,8%). Khu vực miền bắc có tỷ lệ mắc thấp hơn (21,9%), tuy nhiên gần đây có gia tăng số trường hợp mắc tại Hà Nội (số mắc tuyệt đối của Hà Nội đứng thứ 2 trong cả nước).

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, đối với TP.HCM, thường dịch đến chậm hơn các tỉnh thành khác khoảng một tháng. Khi bệnh ở các nơi khác gia tăng, số người mắc bệnh tập trung về TP.HCM điều trị sẽ dễ làm cho nguồn bệnh lây lan.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết từ đầu năm đến ngày 10-8, TP.HCM có 12.200 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên tục trong 7 tuần qua, tại TP.HCM số ca mắc không gia tăng, hiện nay đang có dấu hiệu chững lại, tuần gần nhất chỉ có 466 ca.

Theo bác sĩ Trí Dũng, trước mắt, TP tiếp tục sẽ xử lý triệt để những ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện nay các khu phố đều có đội diệt lăng quăng để xử lý ổ dịch cũng như kết hợp với hoạt động phun hóa chất sao cho hiệu quả nhất.

Hiện ngành y tế đang làm chiến dịch liên tịch với Thành Đoàn, ngành môi trường để tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hằng tuần mà nòng cốt là các thanh niên tham gia công tác Đoàn.

Về lâu dài, sẽ tiếp tục kiểm soát các điểm nguy cơ, kết hợp với mô hình cộng tác viên và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên