10/08/2017 17:06 GMT+7

'Tem giấy, cỏ Mỹ': nhiều người dùng, khó phát hiện

L.TH.H
L.TH.H

TTO - “Tem giấy”, “Muối tắm” và “Cỏ Mỹ” là ba loại ma túy mới đang có xu hướng được dùng ngày càng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên chúng lại khó bị phát hiện trong các test thử nhanh.

Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại hội nghị quốc gia “Rối loạn sử dụng chất và HIV” do Đại học Y Dược TP.HCM và một số đơn vị, đối tác của trường phối hợp tổ chức từ ngày 3 đến 5-8 tại TP.HCM. 

Hội nghị có sự tham dự của hơn 250 đại biểu và nhiều báo cáo viên quốc tế, trong nước có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực rối loạn sử dụng chất và HIV.

Tại hội nghị, bác sĩ CK2 Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh Viện Tâm thần TP.HCM, công bố báo cáo về xu hướng sử dụng các loại ma túy mới ở Việt Nam. Theo đó cho biết “Tem giấy”, “Muối tắm” và “Cỏ Mỹ” là ba loại ma túy mới xuất hiện gần đây ở Việt Nam. 

Trong đó Tem giấy (còn gọi bùa lưỡi) được bán dưới hình thức là những miếng giấy nhỏ như con tem (dán hoặc ngậm vào lưỡi) và có giá khá rẻ. 

Muối tắm (còn gọi là Cat, Hagigat, meo meo) là tên lóng của một loại ma túy có tên hóa học là mephedrone hoặc cathinone hoặc hỗn hợp của cả hai chất này. Cách sử dụng tương tự như methamphetamine (tên lóng là hàng đá).

Cỏ Mỹ (còn gọi cỏ Úc, cỏ Canada) là từ lóng để chỉ một loại cần sa mới. Cỏ Mỹ bán trên thị trường như là một hỗn hợp lá của nhiều loại thực vật và được tẩm các hoạt chất kích thích thần kinh.

Báo cáo còn cho biết tem giấy là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (lysergic acid diethylamide). Đây là chất gây ảo giác mạnh nhất và được xem là một trong hai chất ma túy nguy hiểm nhất.

Trong khi đó, Muối tắm có cấu trúc hóa học gần giống hàng đá và cũng gây các triệu chứng loạn thần như hàng đá. Riêng Cỏ Mỹ là hỗn hợp ma túy và có tác động dược lý giống cần sa nhưng mạnh hơn, cộng với tác động giống hàng đá nên nó là một loại ma túy mới rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Thanh Hiền, điều đặc biệt nguy hiểm là các chất giống cần sa và chất giống hàng đá đều không làm dương tính các test thử nhanh phát hiện chất ma túy hiện có tại Việt Nam. Điều này gây bối rối cho các cơ quan chức năng và gây khó khăn cho công tác phòng chống ma túy hiện nay.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên