08/08/2017 14:02 GMT+7

Đừng lơ là giai đoạn “đặc biệt” của đàn ông

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TTO - Trong đời người đàn ông, giai đoạn dậy thì thì quá rõ nhưng giai đoạn tiền mãn dục và mãn dục nam, cũng như cách thức trải qua giai đoạn "nhạy cảm" đó như thế nào vẫn còn là sự “bí mật” của nhiều người.

*** Error ***
Giáo sư Trần Ngọc Sinh (trái) và PGS Nguyễn Hoài Nam trao đổi chuyên môn - Ảnh: HỮU NHÂN

Để giải đáp câu hỏi “bí mật” về giai đoạn đặc biệt trên, chúng tôi đã có buổi trò chuyện thú vị với GS.TS Trần Ngọc Sinh - Đại học Y dược TP.HCM, là một trong những chuyên gia hàng đầu về nam khoa ở Việt Nam.

* Thưa giáo sư, có tình trạng tiền mãn dục và mãn dục ở người đàn ông?

- GS.TS Trần Ngọc Sinh: Có chứ! Cũng là con người, phụ nữ có giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thì đàn ông cũng có giai đoạn tiền mãn dục và mãn dục nam. Tuy nhiên biểu hiện của nó ở hầu hết đàn ông thường nhẹ nhàng, êm đềm hơn ở phụ nữ. Đó là giai đoạn suy giảm nhiều nội tiết tố nam testosterone, thường vào tuổi 53-57.

Như chúng ta đã biết, lượng nội tiết tố này bắt đầu giảm từ những năm 30 của cuộc đời, nó giảm liên tục cho đến tuổi 53-57 thì chỉ còn 40-50% so với những ngày trai trẻ. Cơ thể do thiếu hụt nội tiết tố kèm theo những thay đổi của cách sống, làm việc và môi trường sống tạo nên những tâm lý đặc biệt của giai đoạn này.

* Những biểu hiện cơ bản của tình trạng này là như thế nào?

- Theo các chuyên gia về nam học, đây là giai đoạn khá buồn bã trong đời của người đàn ông, với khá nhiều chuyện buồn phiền như bụng thì to ra do tích tụ khá nhiều mỡ, giọng nói sẽ giảm đi âm trầm, cơ thể thường hay mệt mỏi lừ đừ, hay cáu giận vô cớ, ngủ nhiều, sợ lạnh và nhiều nhất là các dấu hiệu về tình dục như giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm...

Ngoài ra còn có những cơn bốc hỏa nóng trong người, tim đập nhanh, đổ mồ hôi khắp người. Không muốn giao tiếp hay giao tiếp ít, có người còn rơi vào trạng thái trầm cảm. Các triệu chứng có thể xảy ra ồ ạt khiến người đàn ông rất khó chịu, nhưng cũng có thể xảy ra một cách nhẹ nhàng, êm đềm như một làn gió mùa thu thổi qua lúc sáng sớm.

* Làm thế nào để phân biệt tình trạng trên với các bệnh khác?

- Ở lứa tuổi bên kia dốc núi với khả năng bị nhiều bệnh thì việc chẩn đoán ra tình trạng tiền mãn dục và mãn dục nam khá khó. Tôi đã có một vài người bệnh thường nhầm tình trạng này với rối loạn thần kinh thực vật, bệnh trầm cảm, suy nhược cơ thể hay một bệnh mãn tính nào đó.

* Khi nghi ngờ tình trạng này bạn nên đi khám tổng quát để loại trừ những bệnh thực thể như tiểu đường, tim mạch, rối loạn tâm thần kinh... Sau đó bạn nên xét nghiệm định lượng testosterone trong máu xem có giảm hay không?

- Nhưng lưu ý là có đến 85% người bệnh ở giai đoạn này có lượng testosterone bình thường, do đó có nhiều tác giả đánh giá rất cao hiện tượng rối loạn về tâm lý ở những người này.

* Làm sao để “con tim vui trở lại”? Có cách nào để phục hồi bản lĩnh đàn ông sau giai đoạn này không?

- Có chứ, cái gì khi dao động nhiều cũng trở lại thế cân bằng vốn là quy luật rất quan trọng của cuộc sống. Nếu bạn chịu khó luyện tập cơ thể, thích nghi với môi trường và cách làm việc mới, thích ứng được với môi trường tổ rỗng như con cái đi hết, nhà chỉ còn hai vợ chồng già, tình trạng sắp sửa về hưu, trở thành người thừa không còn hữu dụng cho gia đình, xã hội thì sẽ ổn.

Tăng cường các giao tiếp xã hội, tham gia các hội đoàn để làm cho cuộc sống thêm hạnh phúc và đầy ý nghĩa. Có chế độ ăn uống hợp lý, giảm bớt bia rượu vì có khá nhiều người ở giai đoạn này thường lạm dụng bia rượu để khỏa lấp những khó chịu về thể chất, tâm thần.

Các quý ông cứ làm tốt những chuyện này đi và hãy vui lên, sẽ thấy "con tim mình vui trở lại".

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên