27/07/2017 13:51 GMT+7

Lạ lùng ăn cay bớt bệnh

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Ớt cay nóng nhưng có nhiều nghiên cứu cho thấy chất capsaicin trong ớt có tác dụng ngăn ngừa ung thư, giúp giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu, giảm cân.

*** Error ***
Ăn ớ nhiều tác dụng tốt hco sức khỏe - Ảnh: L.H.

Ớt có tác dụng kích thích não bộ sản xuất ra chất endorphin, một chất morphin nội sinh, có đặc tính như những thuốc giảm đau, có ích cho những người bị viêm khớp mãn tính và các bệnh ung thư.

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí British Medical Journal phát hiện những người ăn ớt, đồ ăn cay hằng ngày sẽ giảm bớt nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, kể cả ung thư, so với những người không ưa loại gia vị này.

Mới đây, các chuyên gia đến từ Đại học Oxford (Anh), Trường Y thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và Viện Y học Trung Quốc đã kết luận những người ăn cay hằng ngày hoặc cách ngày ăn 1 lần, giảm 14% nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tật, đặc biệt là ung thư, bệnh tim mạch, hô hấp, so với những người ăn cay ít hơn 1 lần/tuần.

Riêng Viện Sức khỏe cộng đồng Mexico đã chứng minh không thấy mối liên hệ giữa ăn ớt và viêm loét dạ dày. Các nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y học San Diego (Mỹ) còn cho thấy chất capsaicin trong ớt giúp ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Ăn ớt còn chống ung thư tuyến tiền liệt. Theo tiến sĩ S. Lehmann, tác giả của công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí ung thư Mỹ, một người đàn ông trung bình mỗi tuần ăn khoảng 5 quả ớt sẽ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ớt ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống cảm cúm, tăng cường tuần hoàn máu, giảm cholesterol, giảm cân, giúp làm sạch mạch máu, giúp thư giãn và ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn ớt còn có tác dụng giúp giải tỏa stress, thư thái tinh thần và làm cơ thể dễ chịu.

Các nhà khoa học Úc đã nhận thấy một nhóm người tình nguyện ngủ dễ dàng hơn khi họ ăn có gia vị ớt. Mỗi ngày 25 người tình nguyện được cho ăn khoảng 30g ớt/người. Kết quả là họ đã ngủ sâu hơn và kéo dài thời gian ngủ trung bình hơn 30% so với người không ăn.

Tuy nhiên không nên ăn quá cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày. Một số người đang mắc bệnh chống chỉ định với ớt là người mắc bệnh viêm loét dạ dày, bệnh tim, bệnh não, bệnh huyết quản, người cao huyết áp, bệnh viêm khí quản mãn tính, người mắc bệnh phổi, viêm túi mật, sỏi mật và phụ nữ đang trong thai kỳ.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên