24/07/2017 19:03 GMT+7

Đề nghị có cơ chế riêng cho nhập khẩu thuốc hiếm

L.ANH
L.ANH

TTO - Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu trung ương Nguyễn Anh Trí vừa cho hay viện đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ tìm hoặc chỉ định một số công ty nhập các thuốc chuyên khoa đặc biệt (thuốc hiếm).

Trong văn bản gửi Bộ Y tế và Cục Quản lý dược, viện cũng đề nghị có chính sách ưu tiên trong làm thủ tục nhập khẩu các loại thuốc này. 

Viện Huyết học truyền máu TƯ cũng đề nghị được hợp tác với một số bệnh viện ở nước ngoài như bệnh viện của Singapore với mục đích xác định nguồn gốc của thuốc được người nhà người bệnh mang về điều trị cho bệnh nhân của bệnh viện.

Theo ông Trí, trong số 21 loại thuốc hiếm được sử dụng điều trị cho bệnh nhân ung thư máu ở viện, hiện có 7 loại đã hết hàng, 5 loại sẽ hết trong một vài tháng tới và số còn lại sẽ hết vào đầu 2018. Những loại thuốc này cũng bắt đầu có dấu hiệu khó khăn từ bên cung ứng.

Do các khó khăn này, ông Lê Lâm, phó viện trưởng Viện Huyết học truyền máu TƯ cho hay viện đã phải nhập nhiều thuốc cùng loại của Ấn Độ nhưng hiệu quả điều trị thấp hơn. Nhiều bệnh nhân phải đi nước ngoài mua thuốc và gặp khó khăn khi sử dụng do thuốc không có visa lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 24-7, Tuổi Trẻ cũng liên lạc nhiều lần với lãnh đạo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế để hỏi về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc hiếm. Một quan chức cục này cho biết đây là "vấn đề muôn thủa" và do phía cung ứng. Người này cũng cho biết cục đã có hướng dẫn đối với Sở Y tế TP.HCM, và chỉ trả lời khi có yêu cầu hỏi bằng văn bản.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên