24/07/2017 18:41 GMT+7

Các bệnh dịch gia tăng ở khắp nơi

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Dịch viêm não Nhật Bản, liên cầu lợn và đặc biệt là sốt xuất huyết đều tăng so với cùng kỳ 2016, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế chiều 24-7 cho biết tính đến nay đã có gần 60.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 17 người đã tử vong.

Theo ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, so với cùng kỳ 2016, số mắc và tử vong do sốt xuất huyết đều tăng, trong đó miền Bắc (chủ yếu là Hà Nội) đã tăng cao bất thường gấp trên 7 lần so với cùng kỳ. Đã có 3 bệnh nhân ở Hà Nội tử vong sau nhiều năm TP này không có bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong.

Ông Phu cũng cho biết hiện 61/63 tỉnh thành có dịch sốt xuất huyết, 26 tỉnh thành trong đó có số mắc tăng cao so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp trực tuyến để cải thiện hiệu quả phòng chống dịch sốt xuất huyết và bệnh mùa hè chiều nay, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra rất sốt ruột.

Bà Tiến cho biết 3 ưu tiên hiện nay là giảm nằm ghép bằng cách phân luồng phân tuyến bệnh nhân, không để bệnh nhân sốt xuất huyết nặng điều trị chung với bệnh nhân nhẹ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo, và giảm tối đa số ca tử vong.

Theo ông Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, năm 2017 có nhiều yếu tố cho thấy dịch sốt xuất huyết sẽ gia tăng: 2017-2018 là năm chu kỳ dịch tăng cao, mùa mưa đến sớm hơn và miền Bắc nóng ẩm kéo dài do nhuận hai tháng sáu âm lịch.

Tại đô thị, các vật dụng phế thải nhưng có thể chứa nước như lốp xe, chậu hoa, chum vại… gia tăng và trở thành các ổ bọ gậy tạo muỗi - nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết.

Năm 2016 và gần 7 tháng đầu 2017 đã có gần 150 người ở TPHCM bị phạt do không phối hợp để phòng chống dịch bệnh, nhưng ở Hà Nội thì tỉ lệ không phối hợp còn cao nhưng mới xử phạt được ở quận Cầu Giấy.

Trong khi đó, dịch viêm não Nhật Bản cũng đã có hơn 90 bệnh nhân được xét nghiệm xác định mắc bệnh, 3 người trong đó đã tử vong. Số ca mắc và tử vong đều tăng so với cùng kỳ 2016.

Bệnh liên cầu lợn thì có 75 ca mắc, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó 5 người đã tử vong.

Bệnh bạch hầu cũng tăng số ca tử vong. Bệnh ho gà có gần 300 trẻ được chẩn đoán xác định mắc bệnh, 5 cháu đã tử vong, so với cùng kỳ 2016 cả số mắc và tử vong đều tăng mạnh.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên