19/07/2017 17:07 GMT+7

TP.HCM: Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn. Ngay từ tháng 5, tình hình dịch ở TP.HCM đã tăng trong khi những năm trước, khoảng tháng 8-9 mới là mùa dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nói như vậy khi thăm hỏi anh L.M.C - Ảnh: THÙY DƯƠNG
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm hỏi bệnh nhân mắc sốt xuất huyết - Ảnh: THÙY DƯƠNG

“Con muỗi nó thông minh lắm. Nó thường sống trong nhà của các anh chứ không phải ở bụi cỏ đâu” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giải thích cho anh L.M.C (31 tuổi, ngụ ở P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân) đang nằm tại khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, khi anh tin muỗi chích anh chỉ sống ở bụi cỏ.

Trong sáng nay (19-7), thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở P.Bình Hưng Hòa B (Q. Bình Tân, TP.HCM), sau đó làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 

Cha nằm viện, con cũng nhập viện

Anh C. cho biết thêm quanh khu anh trọ có những 3 người bị sốt xuất huyết. Mới đây, con gái anh (hơn 2 tuổi) cũng bị sốt. Vợ chồng anh lo con bị sốt xuất huyết nên sáng nay cũng đã đưa đi bệnh viện khám và được giữ lại tiếp tục theo dõi.

Báo cáo với thứ trưởng, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, cho biết từ tuần 21 - 26 (năm 2017), số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết đến khám bệnh tại bệnh viện này tăng hơn 100 - 150 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016.

Từ tuần 21, số bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện cũng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tuần 26, số bệnh nhân nhập viện tăng 100% so với cùng kỳ của năm 2016.

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận xét tình hình bệnh sốt xuất huyết không chỉ phức tạp ở địa bàn TP.HCM (tăng khoảng 9%) vì mức tăng ở toàn quốc là 15%.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long (phải) đang lắng nghe báo cáo diễn biến bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: HỮU THUẬN
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long (phải) đang lắng nghe báo cáo diễn biến bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: HỮU THUẬN

 

“Năm nay, sốt xuất huyến đến sớm hơn. Ngay từ tháng 5, tuần thứ 20, tình hình dịch của TP.HCM đã tăng, trong khi những năm trước, khoảng tháng 8-9 mới là mùa dịch. Chủng của virut dengue có 4 loại,  từ dengue 1 đến dengue 4. Tại TP.HCM mọi năm ít dengue 2, nhưng năm nay lại nổi lên. Do đó, có thể số người mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều hơn, có thể mắc bệnh nặng hơn”, thứ trưởng nhận định.

Thứ trưởng dự báo trong thời gian tới sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía nam. Do vậy, hệ thống điều trị phải có những đáp ứng rất tích cực và chuẩn bị để không bị động trong quá trình điều trị.

Về giải pháp, thứ trưởng cho rằng cần phải nâng cao nhận thức của người dân, làm sao để cho người dân tự giác phối hợp thực hiện làm vệ sinh nơi sinh sống không tạo ra nơi sinh sôi cho các nguồn lây bệnh, hỗ trợ cùng với ngành y tế ngăn chặn dịch.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên