30/06/2017 01:34 GMT+7

Người già ngồi xe lăn đi khám BHYT không được ưu tiên?

T. LŨY ghi
T. LŨY ghi

TTO - Vợ tôi là bà N.T.H. (68 tuổi, ở Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) bị tai biến phải ngồi xe lăn, chúng tôi mua BHYT khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện (BV) quận Cái Răng...

Khi đi khám thì được BV này chuyển viện đến BV Đa khoa TP Cần Thơ khám. Lần đầu chúng tôi đến khám là ngày 25-5 tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, vợ tôi khám ở 2 phòng với bệnh “nhiễm khuẩn đường tiết niệu”, bác sĩ cho thuốc và hẹn tái khám ngày 1-6; còn bệnh “tăng huyết áp vô căn, di chứng nhồi máu não, bệnh đái tháo đường...” thì bác sĩ cho thuốc 30 ngày, ghi hẹn khám ngày 24-6.

Theo hai ngày hẹn này chúng tôi lấy ngày 24-6 để đi khám, nhưng đây là thứ bảy BV không nhận khám bằng thẻ BHYT, vì vậy sáng thứ hai 26-6 vợ chồng tôi đến khám thì BV Đa khoa Cần Thơ từ chối khám vì lý do giấy hẹn không đúng ngày, bắt phải về BV Cái Răng xin giấy khác. Trong khi vợ chồng tôi già, đi xe lăn làm sao đi lại nhiều lần như vậy được, sao lại không được ưu tiên? Trong điều kiện lỗi này là của BV hẹn ngày thứ bảy chứ không phải lỗi chúng tôi.

(T.H. - Cần Thơ)

- Trao đổi với chúng tôi về vấn đề người nhà của bệnh nhân N.T.H. phản ảnh, bác sĩ Trần Văn Thường - trưởng khoa khám bệnh BV Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết: Sau khi nhận phản ảnh của người bệnh, chúng tôi đã cho kiểm tra trên hệ thống và những bác sĩ trực tiếp khám bệnh. Vụ việc này nhân viên BV đã làm đúng thủ tục và quy định khám chữa bệnh của BHYT.

Cụ thể là giấy hẹn tái khám do BV cấp cho bệnh nhân N.T.H. ghi rõ ngày 1-6 tái khám, và giấy này chỉ có thời hạn trong vòng 10 ngày. Còn bệnh nhân căn cứ ngày hẹn trên toa thuốc thứ 2 ghi tái khám sau 30 ngày (tức ngày 24-6) là do người bệnh hiểu lầm.

Đây chỉ là toa thuốc đã được mặc định trên máy, dành cho tất cả người bệnh khi hết thuốc, họ sẽ trở về nơi đăng ký khám bệnh ban đầu để tái khám và nhận thuốc, chứ không phải là giấy hẹn tái khám tại BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Vì vậy khi bà H. đến BV khám ngày 26-6, đưa giấy hẹn của BV thì nhân viên BV trả lời giấy hết hạn phải xin lại giấy khác là đúng. Trường hợp BHYT đi trái tuyến, theo quy định của BHYT chỉ ưu tiên nếu là trường hợp cấp cứu, riêng trường hợp bà H. đi tái khám chứ không phải cấp cứu.

BV chúng tôi cũng nhận lỗi là trong toa thuốc ghi mặc định phần hết thuốc hẹn tái khám cho tất cả trường hợp, gây hiểu lầm cho người bệnh. Chúng tôi sẽ góp ý để chỉnh sửa lại.

T. LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên