28/06/2017 15:17 GMT+7

Khi cơm tiệm 'lấn sân'... cơm nhà

XUÂN MAI
XUÂN MAI

TTO - Bữa cơm gia đình không chỉ cung cấp những món ăn có chất lượng mà còn góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, hiện bữa cơm gia đình ngày càng vắng dần do điều kiện công việc, hoàn cảnh, thay vào đó là ăn cơm tiệm.

Bữa cơm gia đình là lúc để gia đình đoàn tụ và vui vẻ bên nhau - Ảnh: Duyên Phan
Bữa cơm gia đình là lúc để gia đình đoàn tụ và vui vẻ bên nhau - Ảnh: Duyên Phan

TS.BS Trần Thị Minh Hạnh - phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết món ăn bên ngoài thường được chế biến hấp dẫn với nhiều béo (thường là chất béo no từ mỡ động vật), nhiều đường và muối, ít rau và trái cây.

Vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm của món ăn ngoài quán còn phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức và ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của người bán.

Một bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng

Bữa cơm gia đình đầy đủ bốn nhóm thực phẩm không chỉ an toàn vệ sinh và đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà mà còn giúp tiết kiệm thêm chi phí sinh hoạt và gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau.

Theo TS.BS Minh Hạnh, bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe mỗi thành viên trong gia đình là bữa ăn đa dạng từ các nhóm thực phẩm cơ bản như: cơm (hoặc bánh mì, mì, bún, phở... để cung cấp chất bột đường), thịt (hoặc cá, trứng, sữa, đậu... để cung cấp chất đạm), dầu thực vật (cung cấp chất béo), rau và trái cây.

Các thực phẩm được sử dụng với lượng vừa đủ, cân đối, đảm bảo an toàn, vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng, được chế biến phù hợp khẩu vị, khả năng tiêu hóa và hấp thu của từng thành viên trong gia đình.

Bữa cơm gia đình thường đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho cả nhà do biết rõ nơi chọn mua thực phẩm, cảm quan thực phẩm từ lúc chưa chế biến, chế biến với số lượng ít, vừa đủ cho cả nhà, ăn ngay sau khi chế biến, món ăn hợp khẩu vị, dụng cụ dùng để chế biến và phục vụ bữa ăn đảm bảo vệ sinh, nguồn nước an toàn cho ăn uống.

Mỗi tuần nên có nhiều bữa ăn gia đình

Ngày nay, bữa cơm gia đình ít được coi trọng. Cha mẹ thì “cuốn” vào công việc và mối quan hệ ngoài xã hội, con cái thì học miệt mài từ sáng đến tối, nên ít có dịp các thành viên trong gia đình cùng có mặt trong bữa cơm.

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy nói: “Gia đình nào không được 7 bữa cơm tại nhà thì ít nhất phải được 3-5 bữa cơm, chỉ có 1-2 bữa cơm gia đình trong tuần là quá ít”.

Mỗi gia đình hãy ý thức được tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, thay vì dành nhiều thời gian cho công việc, hãy thu xếp để có những bữa cơm gia đình, để duy trì hạnh phúc.

Thường xuyên ăn uống bên ngoài có thể dẫn đến mất cân đối dinh dưỡng - Ảnh: Q.Định
Thường xuyên ăn uống bên ngoài có thể dẫn đến mất cân đối dinh dưỡng - Ảnh: Q.Định


Bếp ấm quyết định chất lượng tổ ấm

Bữa cơm gia đình giúp các thành viên có cơ hội chăm sóc, quan tâm, nói chuyện với nhau, là nơi giáo dục con cái tình thương yêu của cha mẹ đối với con, của cháu đối với ông bà.

Theo chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, bữa cơm gia đình đóng vai trò rất quan trọng với mọi người, đặc biệt là với trẻ con. Vì bữa cơm gia đình là không gian để con tập thói quen lúc đói về nhà, lúc vui buồn cũng về nhà, tạo điều kiện cho con chia sẻ những vui buồn của mình với ba mẹ.

TS.BS Minh Hạnh cho hay bữa cơm gia đình tạo không gian ấm cúng, vui vẻ cho cả nhà, đồng thời còn là liệu pháp giảm căng thẳng hiệu quả cho mọi người sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi.

Tuy nhiên, để duy trì bữa cơm gia đình thì từng thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm chia sẻ công việc vì người phụ nữ ngày nay không chỉ đảm đương việc nhà mà còn có nhiều trọng trách đối với xã hội.

Quan trọng là nguồn thực phẩm

TS Phạm Thị Thúy Hòa, viện trưởng Viện Dinh dưỡng ứng dụng, cho rằng chất lượng bữa cơm một phần tùy thuộc vào nguồn thực phẩm, nhưng với nhiều tiệm cơm, nguồn thực phẩm chưa đảm bảo. Bà cho biết đôi khi có thành viên trong gia đình bị rối loạn tiêu hóa ngay sau khi đi ăn hàng về.

Đành rằng quán ăn vỉa hè có nhiều món ăn lạ, thơm ngon nhưng không loại trừ chỉ là hương vị để xóa đi mùi của thực phẩm không tươi.

“Cơm tiệm cũng ngon nhưng hãy từ chối nếu quán không vệ sinh, thực phẩm không an toàn. Do vậy, dù bận, các bà nội trợ cũng nên dành thời gian nấu một số bữa cơm trong tuần cho gia đình” - bà Hòa khuyên.

L.ANH

XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên