23/05/2017 19:01 GMT+7

Chia lẻ dịch vụ để 'ăn' quỹ bảo hiểm

LAN ANH
LAN ANH

TTO - ​ Không ít bệnh viện chia lẻ chân, tay ra 3 phần để chụp X-quang. Chẳng hạn, 'từ cẳng chân đến gót chân dài bao nhiêu đâu, nhưng tách ra chụp cẳng chân, cổ chân và gót chân riêng, thu trên 300.000 đồng'....

Các bác sĩ xem phim Xquang chẩn đoán cho bệnh nhân - Ảnh: THÚY ANH
Các bác sĩ xem phim X-quang chẩn đoán cho bệnh nhân - Ảnh: THÚY ANH
Chất lượng điều trị cũng có vấn đề khi một bệnh nhân đi khám ba nơi khác nhau trong ba ngày phát hiện ba bệnh khác nhau. Vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - phát hiện bị tăng huyết áp, vào Bệnh viện quận Tân Bình - xác định bị tiểu đường, ngày hôm sau cũng bệnh viện quận Tân Bình thì phát hiện xơ vữa động mạch!
Ông Dương Tuấn Đức - Bảo hiểm xã hội VN

​Nhiều hình thức lạm dụng quỹ  Bảo hiểm Y tế vừa được công bố tại cuộc họp thường kỳ của Bảo hiểm xã hội VN và báo chí chiều 23-5. 

Theo ông Lê Văn Phúc - phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội VN - một phim X-quang có thể chụp cả cánh tay, xương khớp vai và xương đòn, nhưng thực tế bệnh viện đã tách ra làm ba dịch vụ.

“Từ cẳng chân đến gót chân có dài bao nhiêu đâu, nhưng bệnh viện tách ra chụp cẳng chân, cổ chân và gót chân riêng, thu trên 300.000 đồng phí dịch vụ” - ông Phúc cho hay.

Qua thống kê của hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội VN, bốn tháng đầu 2017 hệ thống tự động phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán số tiền gần 3000 tỷ đồng.

Các hồ sơ bị từ chối chủ yếu do sai thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp, chỉ định thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật ngoài danh mục…

Ông Dương Tuấn Đức, Bảo hiểm xã hội VN cũng cho biết qua phân tích dữ liệu toàn quốc, bước đầu đã phát hiện nhiều bất thường để lạm dụng quỹ bảo hiểm như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, áp giá sai dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán…

Trong đó tách dịch vụ thanh toán riêng như tình trạng chia nhỏ để chụp như ở trên, hoặc kê khống số lượng dịch vụ. Theo ông Đức, khảo sát tại một bệnh viện mắt cho thấy bệnh nhân vào viện cũng được xét nghiệm định danh vi khuẩn.

Cũng qua giám định trực tuyến, Bảo hiểm xã hội VN thống kê bốn tháng đầu năm có gần 2800 người đi khám từ 50 lần trở lên, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tết.

195 người thường xuyên đến khám tại bốn cơ sở y tế với số tiền trên 7,7 tỷ đồng và nhiều người trong số này mỗi lần đến lại nhận được một chỉ định bệnh khác nhau.

Theo ông Đức, Bảo hiểm xã hội VN sẽ tiếp tục đẩy mạnh giám định điện tử để chống lạm dụng và thất thu Quỹ bảo hiểm Y tế.

Người nước ngoài đến VN làm việc cũng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Dự kiến từ 1-1-2018 tới đây sẽ thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc với lao động là người nước ngoài đến làm việc có hợp đồng tại VN. Trước mắt người lao động nước ngoài đến VN sẽ tham gia các chế độ bảo hiểm ngắn hạn như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn… và có quyền lợi như người lao động VN.

Theo ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động thương binh và xã hội, đây là lần đầu tiên VN thực hiện chính sách này nên Bộ Lao động, thương binh và xã hội đang bàn thảo kỹ với các bộ ngành liên quan, nhằm cân nhắc từng chế độ cho phù hợp.

“Có ý kiến cho rằng người nước ngoài đến làm việc có hợp đồng từ 1 tháng trở lên là phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, nhưng nhiều người lại cho rằng như vậy là quá phức tạp và mất thời gian, nên thời gian hợp đồng lao động bao nhiêu là phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng cần bàn thảo thêm”- ông Cường cho biết.

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên