02/05/2017 09:08 GMT+7

Giảm đái tháo đường nhờ rau

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - 10 cách hay, có công dụng, hiệu quả rất tốt trong việc kiểm soát đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Ngoài ăn sống, ép lấy nước, nấu canh, khổ qua còn có thể xào làm món ăn trị bệnh - Ảnh: T.T.D.

Lợi ích của việc dùng các phương pháp điều trị tự nhiên này nhằm loại bỏ được bệnh mà không gây ra các tác dụng phụ.

10 cây có công hiệu ngừa chứng đái tháo đường:

Cây khổ qua (mướp đắng): là cây thuốc chữa bệnh đái tháo đường được đánh giá tốt nhất trong các loại thực phẩm, đặc biệt với bệnh tiểu đường type 2. Trong khổ qua có rất nhiều vitamin như B1, B2, C cùng các loại muối khoáng cần thiết.

Chỉ cần ép khổ qua tươi, mỗi ngày uống 1 ly giúp giảm đường huyết cực nhanh. Hoặc dùng khổ qua để chế biến thành các món ăn hằng ngày như khổ qua xào trứng, xào thịt nạc. Có thể dùng khổ qua khô nấu uống hằng ngày thay nước lọc.

Hành và tỏi: là 2 loại gia vị dễ tìm để điều trị đái tháo đường một cách tự nhiên, rất có hiệu quả trong việc giảm nồng độ đường huyết.

Hành ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa glucose của gan và kích thích tiết ra insulin, ngăn ngừa phá hủy insulin. Tinh chất chiết xuất từ hành có tác dụng giảm nồng độ đường huyết.

Tinh chất hành sử dụng càng nhiều, kết quả thu được càng cao. Ngoài ra cũng có các ảnh hưởng có lợi được tìm thấy trong chiết xuất hành chỉ với mức độ sử dụng thấp.

Hành sống hoặc chín không có sự khác biệt trong kết quả thu được.

Lá xoài: có tác dụng hạ đường huyết và phòng các biến chứng ở mắt, mạch máu do bệnh đái tháo đường gây ra. Có thể lấy khoảng 5 lá xoài non đem cắt nhỏ cho vào ly, đổ nước sôi vào rồi để qua đêm, sáng hôm sau lọc lấy phần nước uống vào buổi sáng khi chưa ăn sáng.

Nếu khó kiếm lá xoài tươi thì có thể dùng lá xoài khô được phơi trong bóng râm nghiền thành bột, uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê bột lá xoài pha với 1 ly nước đầy, uống vào buổi sáng và tối. Không uống quá nhiều lần trong ngày.

Cây chuối hột: từ xưa, chuối hột đã được xem như vị cứu tinh của nhiều người bệnh đái tháo đường. Với người đái tháo đường type 2, dùng cọng lá cây chuối hột vắt lấy nước để uống, mỗi ngày 2 ly (chú ý lấy cọng lá vào sáng sớm, lúc mặt trời chưa lên vì lúc này cọng chuối còn nhiều nước). Tùy theo tình trạng bệnh mà sử dụng trong vòng 1-2 tháng.

Lá nếp: là một trong các vị thuốc được y học cổ truyền sử dụng để hạ đường huyết, vì trong lá nếp chứa một số chất chống oxy hóa tự nhiên và kích thích tiết insulin.

Cây lá dứa (hay còn gọi là dứa thơm, cây cơm nếp): Rửa sạch lá dứa đem phơi khô (chú ý chỉ phơi trong bóng râm, còn thấy màu xanh), sau đó lấy khoảng 10 lá cắt nhỏ cho vào 2,5 lít nước đun sôi tới khi còn khoảng 2 lít nước. Chia nước lá dứa ra 3 lần, uống trước 3 bữa ăn chừng 20 phút, uống trong vòng một tuần lễ mới thấy hiệu quả.

Hoặc dùng một nắm lá nấu đến khi nước tiết ra có màu như nước trà xanh là được. Dùng nước này uống thay nước lọc trong ngày.

Chú ý: nên theo dõi và ghi lại số lượng nước lá dứa uống mỗi lần, đo lượng đường thường xuyên ở trong giai đoạn mới uống để có thể gia giảm số lượng nước lá dứa theo tình trạng bệnh, tránh lượng đường huyết xuống thấp quá.

Cây húng quế: húng quế thường được sử dụng làm rau sống ăn hằng ngày, nhưng ít ai biết nó có tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Lấy một nắm lá húng quế vò nát rồi luộc để qua đêm, sáng hôm sau lọc lấy nước uống. Hoặc dùng lá húng quế ăn như rau hằng ngày.

Lá cây việt quất: cây việt quất làm tăng độ chắc chắn của mao mạch, ngăn ngừa tổn hại, nâng cao chất lượng hệ thống mạch máu. Ở châu Âu, nó được sử dụng như là một chất chống xuất huyết trong quá trình điều trị các bệnh về mắt, bao gồm cả bệnh màng lưới do đái tháo đường.

Bạch quả: Tinh chất chiết xuất từ cây bạch quả cũng đã chứng minh tính hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị rối loạn thần kinh trong giai đoạn đầu do đái tháo đường.

Quế: có thể giúp nâng cao hiệu quả của insulin lên 3 lần.

Người đái tháo đường là người có mức đường trong máu cao hơn 6,9 mmol/lít. Có hai loại đái tháo đường là type 1 (tuyến tụy không tiết được insulin) và type 2 (cơ thể kháng insulin).

Khi cơ thể mắc bệnh đái tháo đường có thể bị những biến chứng nguy hiểm như hoại tử chi, mù, suy thận, tai biến…

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa mức đường cao, bệnh đái tháo đường với cách ăn uống khoa học.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên