28/04/2017 09:39 GMT+7

Bí quyết giữ sức khỏe khi du lịch

THS.BS MAI VĂN BÔN
THS.BS MAI VĂN BÔN

TTO - Những ngày lễ, mùa hè mọi người thường về thăm quê, du lịch trong hoặc ngoài nước. Nên chuẩn bị hành trang đầy đủ tuân theo một số quy định, nguyên tắc về an toàn để chuyến du lịch vui vẻ, sức khỏe và thoải mái.

Du lịch làng Cù Lần, Đà Lạt - Ảnh: T.T.D.
Du lịch làng Cù Lần, Đà Lạt - Ảnh: T.T.D.

Thuốc men: Khi đi du lịch nên mang theo một số thuốc hạ sốt, chống tiêu chảy, chống nôn ói, thuốc trị ho, một bao bông gòn nhỏ, vài gói gạc vô trùng, một chai thuốc sát trùng povidine 10% nhỏ (khoảng 30ml), 2 chai nước muối sinh lý, 1 chai thuốc kháng sinh nhỏ mắt, 10 băng cá nhân, một ống thuốc bôi chống ngứa và một số thuốc đặc trị như hen suyễn, cao huyết áp, chống động kinh... nhất là khi về quê thuộc những vùng mà xa cơ sở y tế hoặc ít quầy thuốc.

Khi du lịch nước ngoài, cần mang theo những thuốc cơ bản và đặc trị vì chi phí khám bệnh, thuốc rất đắt tiền và cần khám bác sĩ chuyên khoa bạn phải đặt hẹn trước, chứ không thể khám ngay được. Do vậy, vài ngày trước khi khởi hành nên đến khám bác sĩ nếu chuyến du lịch dài ngày trong khi bạn đang điều trị bệnh mãn tính.

Ngay cả khi bạn muốn di chuyển bằng ôtô riêng, cũng nên mang các thuốc cơ bản nêu trên, khi cần thiết bạn có thể sử dụng ngay mà khỏi ghé bệnh viện và nhà thuốc trên đường đi.

Nước uống: Nên mang theo một chai nhỏ 333ml cho mỗi người, vừa đủ uống, khi đến nơi bạn cần ăn uống như bình thường. Lưu ý lượng nước phải đủ mức cần thiết khi du lịch (trẻ con 1-1,5 lít/ngày, người lớn 2-2,5 lít/ngày). Khi thấy môi khô, tiểu ít, nước tiểu vàng có nghĩa đang thiếu nước, nên kiểm tra màu và số lượng nước tiểu của các bé nhỏ.

Thức ăn: nếu du lịch cá nhân, tự túc theo nhóm, nên chọn những quán, nhà hàng uy tín, hợp vệ sinh để tránh bị “chặt chém” và ngộ độc thức ăn hoặc rối loạn tiêu hóa.

Hành lý: Càng gọn nhẹ càng tốt, nhất là mùa nóng. Nếu chuyến du lịch ngắn ngày (vài ba ngày), nên mang balô là tiện nhất vì di chuyển bằng phương tiện gì cũng dễ dàng và thuận lợi. Đi nhiều ngày nên mang vali có bánh xe trượt xoay nhiều chiều nếu có. Không nên mang hoặc xách vali hành lý quá nặng dễ ảnh hưởng cột sống (gây đau lưng, thoát vị đĩa đệm...). Tập cho các bé tự quản lý hành trang của mình bằng cách mỗi bé sẽ tự mang balô hoặc vali (nhỏ) của mình.

Du lịch nước ngoài:

Khi du lịch Singapore, bạn tuyệt đối không được xả rác vì rất dễ bị phát hiện, ảnh hưởng đến “thể diện quốc gia” và bị phạt nặng (vài trăm đôla Singapore).

Khi du lịch Úc, không nên mang thực phẩm từ nguồn động vật và thực vật (tươi và khô), du lịch Mỹ không nên mang hải sản khô, mắm ruốc...

Khi sang Thái Lan, hạn chế đừng để đồng tiền xu có hình vua Thái Lan rơi xuống đường, và nếu đã rơi rồi, tuyệt đối không được dùng bàn chân đạp trên đồng xu. Nếu bất kỳ người địa phương nào phát hiện, bạn sẽ phải chịu hình phạt nặng vì tội phỉ báng nhà vua.

Du lịch Trung Đông và một số nước Hồi giáo (Malaysia, Indonesia...), không nên nhìn vào mặt phụ nữ mang khăn che mặt, nhất là ở cự lý gần và không nên bắt tay với phụ nữ Hồi giáo. Khi vào phòng vệ sinh ở sân bay, nơi công cộng, khách sạn, do văn hóa, phong tục khác nhau cũng như tiêu chuẩn ăn ở, tiện nghi khác nhau nên cần lưu ý các vật dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân. Đáng lưu ý nhất là bồn cầu vệ sinh, thiết kế mỗi loại khác nhau, nên lưu ý.

Khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt “hậu cần”, tinh thần thoải mái, ăn uống hợp vệ sinh, khoái khẩu, ngủ ngon giấc, khám phá danh lam thắng cảnh... bạn sẽ tận hưởng được những giây phút hạnh phúc, xả stress, khoan khoái, sống khỏe mạnh hơn, làm việc sẽ được hiệu quả hơn.

Kỹ năng thoát hiểm

Nên giữ ấm khi đi du lịch trong rừng gặp một cơn mưa - Ảnh: T.T.D.
Nên giữ ấm khi đi du lịch trong rừng gặp một cơn mưa - Ảnh: T.T.D.

Một điểm rất quan trọng nhưng đa số mọi người ít lưu tâm, đó là kỹ năng thoát hiểm, xoay xở khi có sự cố xảy ra như hỏa hoạn, thiên tai (như bão, lụt, sóng thần, động đất...) khi đang du lịch, nhất là ban đêm.

Bạn nên tập thói quen tự “định vị” nơi mình đang ngủ, đang ngồi ăn, hướng nằm, ngồi cách cửa lớn, cửa sổ, lối đi bao nhiêu mét, phía bên tay phải hay trái, cách lối thoát hiểm bao nhiêu mét, hướng đông tây nam bắc, tay phải, trái, trước mặt hay sau lưng...

THS.BS MAI VĂN BÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên