25/04/2017 17:23 GMT+7

Loại ngay ngô đồng trong trường, nhiều trường băn khoăn

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sau sự việc hàng chục học sinh nhập viện vì ăn hạt của quả cây ngô đồng, Sở GD-ĐT Nghệ An đã gửi công văn đến các trường “loại bỏ ngay” cây ngô đồng. Tuy nhiên, nhiều trường học lại băn khoăn với phương án này.

Cây ngô đồng được trồng nhiều tại các trường học, tuyến phố ở TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Cây ngô đồng được trồng nhiều tại các trường học, tuyến phố ở TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Liên tiếp trong hai ngày 20 và 21-4, tại hai trường học ở Nghệ An xảy ra hai vụ ngộ độc tập thể làm gần 60 học sinh phải nhập viện cấp cứu do ăn phải hạt của quả cây ngô đồng.

Loại bỏ ngay cây ngô đồng?

Sau sự việc này, ông Nguyễn Hoàng, phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, ký công văn khẩn gửi các phòng giáo dục đào tạo 21 huyện, thành phố, thị xã, trong đó nêu rõ các trường rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc với mục đích làm cảnh, hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, một số loại cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc như cây ngô đồng, cây thầu dầu, cây trúc đào, cây thông thiên, cây đai vàng, cây lá ngón, cà độc dược…

Trước công văn này của Sở GD-ĐT Nghệ An, nhiều trường học lại băn khoăn với phương án “rà soát, loại bỏ ngay” cây ngô đồng. Ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, cây ngô đồng hiện được trồng rất nhiều trong các trường học tiểu học, THCS và các tuyến phố ở TP Vinh, Nghệ An.

Ngoài ra, nhiều trường học tuy không trồng cây ngô đồng trong khuôn viên nhưng cây hiện diện ở trước cổng trường, có khi tán sà hẳn vào trong sân trường.

Anh Phạm Đình Duy (36 tuổi, ngụ phường Hưng Bình, TP Vinh) có con đang học tại Trường THCS Hưng Bình cho hay: “Theo dõi báo đài đưa thông tin về các vụ ngộ độc do ăn quả ngô đồng tôi rất lo lắng vì trong trường con tôi đang học có một số cây ngô đồng lớn đang ra quả. Nếu có phương án chặt cây thì tôi rất ủng hộ”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền - hiệu trưởng Trường THCS Hưng Bình - cho biết trong khuôn viên trường hiện có 5 cây ngô đồng, một số cây được trồng hàng chục năm trước. Sau sự việc các em học sinh bị ngộ độc do ăn phải hạt của quả cây ngô đồng, phía trường đã thường xuyên tuyên truyền cho các em học sinh không ăn hạt.

“Do trường sắp chuyển sang địa điểm mới nên chúng tôi không loại bỏ cây này ngay mà vẫn để trong sân trường tạo bóng mát cho học sinh nhưng có biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền cho các em không ăn hạt quả cây ngô đồng”, cô Hiền nói.

Cây ngô đồng có tán rộng, tạo bóng mát cho sân Trường tiểu học Đội Cung, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA
Cây ngô đồng có tán rộng, tạo bóng mát cho sân Trường tiểu học Đội Cung, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Cây ngô đồng cho bóng mát

Tại nhiều trường tiểu học, THCS ở TP Vinh có trồng cây ngô đồng trong trường học, khi được hỏi, một số giáo viên cho rằng phương án “loại bỏ ngay” cây ngô đồng là không khả thi bởi đây hầu hết là cây được trồng lâu năm, tán rộng, tạo bóng mát cho học sinh.

“Quan trọng là việc giáo dục, nhắc nhở các em hiểu được độc tố có trong hạt và không ăn loại hạt cây ngô đồng này”, một giáo viên Trường tiểu học Đội Cung nói.

Ông Lê Thanh Giang - chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò - địa phương có 20 học sinh bị ngộ độc do ăn hạt cây ngô đồng hôm 20-4 - cũng cho hay để trồng một cây xanh tạo bóng mát trong trường mất rất nhiều năm nên phía phường cũng không loại bỏ ngay cây ngô đồng mà yêu cầu nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh nhận biết độc tố có trong hạt của cây.

Theo Công ty cổ phần Cây xanh công viên TP Vinh, hiện nay trên các tuyến phố ở TP Vinh có khoảng 6.000 cây ngô đồng trên 15 năm tuổi, chiếm 20% tổng số cây xanh trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc thay thế cây này gặp vướng mắc do thiếu kinh phí.

Trả lời PV Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Hoàn, phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết về phương án “loại bỏ ngay” cây ngô đồng thì các trường căn cứ vào tình hình thực tế để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục học sinh không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa, quả có chứa hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Trên cơ sở đó sẽ rà soát, không trồng mới cây ngô đồng trong trường học.

Hạt của quả cây ngô đồng chứa hợp chất có thể gây ngộ độc nếu ăn phải - Ảnh: DOÃN HÒA
Hạt của quả cây ngô đồng chứa hợp chất có thể gây ngộ độc nếu ăn phải - Ảnh: DOÃN HÒA
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên