25/04/2017 19:36 GMT+7

Công bố 450 biệt dược gốc hết hạn bảo hộ bản quyền

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Lần đầu tiên tại cuộc họp thường kỳ của Bảo hiểm xã hội VN ngày 25-4, một danh mục gần 700 biệt dược gốc, trong đó có gần 450 sản phẩm đã hết thời hạn bảo hộ bản quyền, được cơ quan bảo hiểm công bố...

Ngoài ra còn có 81/trong số gần 450 biệt dược gốc hết hạn bảo hộ sở hữu trí tuệ có từ 3 số đăng ký thuốc nhóm 1, 185 thuốc có 2 số đăng ký nhóm 1.

Theo bà Nguyễn Thị Yến - phó trưởng ban dược - vật tư y tế Bảo hiểm xã hội VN, qua khảo sát tại 59 tỉnh thành năm 2016, chi phí biệt dược gốc chiếm 1/4 tiền thuốc trúng thầu vào bệnh viện, song do không có cạnh tranh nên giá biệt dược gốc rất cao, cứ tham gia đấu thầu là trúng thầu.

Việc này kể cả thuốc đã hết thời hạn bảo hộ bản quyền và giá chênh lệch khá lớn so với các thuốc nhóm 1 (là nhóm thuốc tốt, yêu cầu cao về quy trình sản xuất) cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng.

Bà Yến cũng đề nghị Bộ Y tế sớm thông báo danh mục biệt dược gốc hết hạn bảo hộ vì nếu thay đổi về quy định thì theo bà Yến, giá biệt dược gốc hết hạn bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ rẻ hơn rất nhiều, người bệnh sẽ được lợi vì được dùng thuốc tốt với giá hợp lý.

Hiện theo khảo sát, giá thuốc nhóm 1 cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng chỉ bằng 1/2, thậm chí bằng 1/4 so với biệt dược gốc hết hạn bảo hộ bản quyền.

“Biệt dược gốc là thuốc tốt nhất, nhưng chỉ thay đổi quy định về đấu thầu thuốc thì giá thuốc trúng thầu đã giảm khoảng 35%, hi vọng giá biệt dược gốc cũng sẽ rẻ hơn” - bà Yến cho biết.

Trước đó vào tháng 3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có thông báo yêu cầu Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội VN xem xét, đề xuất cơ cấu hợp lý trong mua sắm biệt dược gốc, đặc biệt là các thuốc hết hạn bảo hộ bản quyền. Tuy nhiên, đến nay Bộ Y tế chưa có danh mục này.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên