25/04/2017 09:44 GMT+7

Bí ẩn nam tính: Đẹp trong giao tiếp

MẠNH KHANG
MẠNH KHANG

TTO - Nam giới khỏe đẹp không chỉ “ngủ đủ 7 tiếng một đêm, ăn đủ 3 bữa một ngày”, luyện tập thể thao, đẹp về hình thể mà còn phải biết giao tiếp lịch sự, giúp bản thân tự tin về chính mình, biết cách hòa đồng với mọi người…

*** Error ***
Trong những buổi họp mặt cần sự trang trọng, nam giới chỉnh tề với sơmi, áo vest lịch sự sẽ khiến người tiếp xúc thiện cảm hơn - Ảnh: Quang Định

“Chuẩn nam tính” bao gồm đẹp trong ăn mặc, cử chỉ, giao tiếp ra sao?

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân cho rằng nếu như trước đây “cái đẹp” của nam giới chỉ nằm ở sự đơn giản, gọn gàng, mạnh mẽ thì trong bối cảnh hiện đại, vẻ đẹp của đàn ông được “thêm thắt” nhiều tiêu chí. Thực tế cho thấy bạn nam nào biết “chú ý một tí” về ngoại hình, có cử chỉ, hành động hòa nhã, lịch sự sẽ có nhiều lợi thế trong công việc cũng như các mối quan hệ.

Biết san sẻ việc cơ quan, việc nhà

TS Quân cho biết mẫu hình đàn ông hiện đại, nam tính cần có cách ứng xử văn minh. Vẻ đẹp ứng xử ấy được thể hiện ở hành vi, cử chỉ như ăn nói chừng mực, galăng giúp đỡ người khác ở cơ quan cũng như ở nhà. “Một bạn nam hiện đại phải là người biết giúp đỡ, chở che cho các bạn nữ khi họ gặp khó khăn, biết san sẻ những công việc nhà... Nét rất riêng của đàn ông nằm ở sự san sẻ đó!”, ông Quân nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Trang (phụ trách môn kỹ năng giao tiếp thuộc ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho rằng vẻ đẹp nằm ở nhiều khía cạnh: đẹp trong ứng xử, cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, thái độ sống... Các bạn nam nên chú ý sự hào hiệp, khoáng đạt, nghĩa khí, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác là những vẻ đẹp nam tính mà nữ giới rất ngưỡng mộ.

“Ngoài ra, rất nên đầu tư năng lực chuyên môn, bản lĩnh về trí tuệ. Vẻ đẹp hình thức sẽ phai nhạt theo thời gian, chỉ có bản lĩnh về trí tuệ mới khẳng định giá trị của con người bạn” - TS Quân nói.

Chuẩn bên ngoài lẫn bên trong

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái (ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội) cho biết “nam tính” phải được thể hiện trong sự cân đối, hài hòa giữa vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn trẻ hay nghiêng về vẻ đẹp bên ngoài, xem “chuẩn men” chỉ là... đẹp trai.

Một người nếu sinh ra không có vẻ đẹp bẩm sinh thì càng nên chăm chút vẻ đẹp giao tiếp, ứng xử với xã hội. Không hiếm người xấu trai nhưng tính cách rất hấp dẫn, rất đàn ông.

“Một người nam vào lớp học, giảng đường thì không thể mặc quần đùi, áo thun ba lỗ hay để lộ hình xăm bặm trợn. Vào văn phòng tùy môi trường làm việc nếu mặc sơmi, áo vest... thêm chút tinh tế khi chọn màu cravat phù hợp thì sẽ rất đẹp. Nếu bạn nam mặc quần đỏ mà biết phối màu với áo và giày cũng chẳng hề gì khi bạn đang hát karaoke hay nhảy đầm vui vẻ với bạn bè...”, PGS Thái khẳng định.

TS Quân chia sẻ: “Các bạn nam kỹ thuật, công nghệ do đặc thù nghề nghiệp thường quan niệm vẻ bề ngoài không quan trọng mà chỉ quan tâm khả năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, tôi từng tiếp xúc với nhiều bạn khi đi làm với công việc và các mối quan hệ, các bạn mới nhận thấy giá trị của sự chỉn chu trong tác phong, ngoại hình. Nhưng khi đó cũng là lúc các bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội...”.

Giao tiếp tự tin, lịch sự

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Trang cho biết nhiều bạn nam cứ nghĩ khái niệm “đẹp” chỉ dành cho nữ giới và bó hẹp trong cái đẹp hình thể. Vì quan niệm đơn giản như vậy nên các bạn ấy đôi khi không quan tâm đến việc làm cho mình đẹp hơn bằng vẻ đẹp mạnh mẽ, tự tin trong giao tiếp, lịch thiệp trong ứng xử, cẩn trọng trong suy nghĩ, hành động.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - chủ tịch HĐQT một công ty du lịch - chia sẻ nam giới luôn cần có cách cư xử, giao tiếp thật sự văn minh. “Văn minh thể hiện ở chỗ ăn uống chừng mực (dù thức ăn có ngon đến đâu) và luôn nghĩ tới việc chừa phần ăn cho người khác (nhất là trong tiệc buffet). Một cô gái thấy bạn trai mình cứ phun xương, thức ăn thừa tung tóe trên bàn hoặc dưới nền thì có mà “chạy mất dép” với chàng ấy”, ông Mỹ nói.

Một số chuyên gia về giao tiếp cũng cho rằng bạn nam khi trò chuyện cần tránh thái độ dạy bảo người khác (dù là người rất am hiểu vấn đề). Đặc biệt, chú ý giao tiếp qua ánh mắt để thể hiện sự tôn trọng người đối diện, chủ động, khiêm tốn, sẵn sàng học hỏi từ mọi người.

Giao tiếp tự tin và lịch sự là bạn nam biết cách “linh hoạt” thay đổi phong thái phù hợp với hoàn cảnh: nghiêm túc, tập trung trong cuộc họp hay thoải mái trong các cuộc gặp gỡ bạn bè..., nói những gì mình biết chắc chắn, không nói bừa, linh tinh.

“Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có một tín ngưỡng về cái đẹp, nghĩa là có quan niệm hẳn hoi về giới hạn giữa cái đẹp và cái không đẹp. Cần lưu ý khi đầu tư về vẻ đẹp bên ngoài phải phù hợp với quan niệm chung về cái đẹp của xã hội. Như vậy, các bạn nam sẽ đạt được thành công về “chuẩn nam tính””, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nói.

“Bí kíp” lịch lãm trên bàn tiệc

Ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết trên bàn tiệc, nam giới phải tinh tế và galăng như biết nhấc ghế mời phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi, hỏi ý kiến họ trước khi muốn mời một món ăn gì đó và lưu ý phải dùng đũa, muỗng riêng để chia thức ăn (tuyệt đối không dùng đũa của mình). Chú ý việc hút thuốc lá có thể làm ảnh hưởng mọi người.

Khi uống bia, rượu chỉ nên rót vào ly với lượng vừa đủ, không đầy/tràn và hạn chế thách đố nhau uống. Riêng với tiệc rượu vang thì tuyệt đối không hò hét “dzô dzô” mà cụng ly nhẹ nhàng, tay cầm chân ly sao cho có thể lắc đều trước khi uống. Mỗi loại rượu vang sẽ có một loại thức ăn đi kèm.

MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên