19/04/2017 09:07 GMT+7

Thực phẩm đơn giản tốt cho sức khỏe

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Đó là những loại rau ăn dễ trồng, dễ mua và dễ làm: như rau ngót, cải xoăn, cải bẹ xanh, tần ô. Rau ngót giải rượu, giải thuốc trừ sâu, dị ứng cá biển, giải nhiệt mùa hè, chữa nhức trong xương, chảy máu cam. Cải bẹ xanh trị gout...

Rau ngót được dùng giải độc rượu - Ảnh: Duyên Phan
Rau ngót được dùng giải độc rượu - Ảnh: Duyên Phan

Các loại rau ở Việt Nam không chỉ là thực phẩm tuyệt vời cho mọi gia đình mà còn có thể bồi bổ sức khỏe từng người.

Cải bẹ xanh trị gout

Cải bẹ xanh giàu vitamin A và vitamin K, có thể tích lũy một hàm lượng lớn cadmi và nhiều nguyên tố hiếm khác từ đất. Cải này có thể được dùng như một thực phẩm bổ sung selen, crôm, sắt và kẽm, đặc biệt phòng chống bệnh gout.

Các công dụng từ lá cải bẹ xanh:

* Chữa bệnh gout: dùng cải bẹ xanh nấu và uống mỗi ngày thay nước. Nhờ uống loại nước này đều đặn có tác dụng giúp thải ra ngoài chất axit uric, phòng trừ bệnh gout rất hiệu quả. Mỗi ngày dùng một lượng rau vừa đủ nấu với nước. Uống hằng ngày thay nước lọc. Tuy nhiên, không nên nấu quá đặc mà nên nấu loãng để dễ uống hơn. Nên uống trong thời gian ổn định.

* Chống lão hóa da: mỗi ngày dùng từ 200-300g rau cải bẹ xanh trong khẩu phần ăn sẽ giữ được sự tươi trẻ.

* Trị viêm họng, ho hen, mụn nhọt, trĩ, các chứng phong hàn. Ngoài ra, hạt cải bẹ xanh còn dùng để chữa trị các chứng đau lưng, đau xương sống, bệnh tiêu chảy...

* Chữa viêm thận: dùng rau cải bẹ xanh tươi 150g (khô 50g), đổ ngập nước, đun sôi, giữ nhỏ lửa 25 phút, sau đó đập 1 quả trứng gà vào, trộn đều làm canh. Mỗi ngày ăn một lần sau bữa cơm trưa, liên tục trong nhiều ngày.

Rau ngót là vị thuốc tuyệt vời

Cây rau ngót (bồ ngót) nhiều canxi, vitamin C có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ...

Với chất lượng đạm thực vật cao nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận.

Rau ngót được khuyên dùng cho người giảm cân và người bệnh có đường huyết cao. Rau ngót làm canh giải nhiệt mùa hè rất tốt.

* Trẻ sơ sinh tưa lưỡi, lưỡi trắng rộp, bỏ bú: chỉ cần ép nước rau ngót tươi bôi lên lưỡi tổn thương. Có thể hòa mật ong. Hay dùng một nắm lá rau ngót rửa sạch, giã nhỏ rồi cho vào một ít nước lọc đã được đun sôi, để nguội dần (cho đến khi còn hơi ấm thì dùng), vắt lấy nước, dùng bông gòn hoặc vải mỏng thoa lên lưỡi, lợi, miệng của trẻ.

* Trị sót nhau sau sinh, sau nạo hút thai: cho sản phụ uống 1 bát nước rau ngót tươi. Hoặc dùng một nắm lá rau ngót rửa sạch, giã nhuyễn và cho vào một ít nước đun sôi để nguội, vắt lấy chừng 100ml. Chia làm 2 phần để uống hai lần (mỗi lần cách nhau 10 phút); sau chừng 15-30 phút, rau sẽ ra hết và sản phụ hết đau bụng.

* Trị nhức trong xương (không phải sưng đau khớp): nấu rau ngót với xương heo ăn trong nhiều ngày.

* Chảy máu cam: giã rau ngót thêm nước, ít đường để uống, bã gói vào vải đặt lên mũi.

* Giải độc rượu, rượu có thuốc trừ sâu, rượu ngâm mã tiền, dị ứng cá biển thì uống nước rau ngót sống.

Tần ô trị cảm thần kỳ

Rau tần ô (cải cúc) không chỉ để nấu canh mà còn là một vị thuốc thần kỳ. Bởi cải cúc chữa được nhiều bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Trong rau tần ô chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protid, glucid, lipid và nhiều vitamin A, B, C...

Tần ô rất công hiệu trị chứng hồi hộp, tim đập mạnh, đánh trống ngực, mất ngủ, tâm phiền bất an...

* Trị cảm cúm: lấy 150g rau tần ô tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô. Nấu cháo, đổ cháo đang sôi lên trên tô rau, để 5-10 phút rồi trộn rau lên ăn, mỗi ngày cần ăn từ 2-3 lần. Đây là món ăn bài thuốc có tác dụng giải cảm nhanh, hiệu quả mà không cần uống thuốc.

* Chữa ho ở trẻ em: lấy tần ô 6g, xắt nhỏ, thêm mật ong, đem chưng, uống nhiều lần trong ngày. Lưu ý: không áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

* Trị đau đầu: lấy một nắm lá cải cúc tươi rồi hơ nóng, chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương mỗi khi đau đầu hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

* Hạ huyết áp, trị rối loạn tiêu hóa: tần ô có tác dụng hạ huyết áp, bổ não, những chất xơ thô tốt cho tiêu hóa và giảm cholesterol. Ăn sống hay dùng để nấu canh đều có tác dụng trị bệnh hiệu quả.

Cải xoăn lợi nhiều cho sức khỏe

Cải xoăn - một loại rau với lá xanh hoặc tím - là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật.

Theo các nghiên cứu, cải xoăn rất giàu lưu huỳnh, giúp sản sinh glutathione - một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất của cơ thể. Cải xoăn có thể làm cải thiện thị lực, tốt cho mắt, giảm nguy cơ thoái hóa da. Nhiều chất xơ giúp no lâu hơn và có thể kiểm soát bệnh tiểu đường. Có hàm lượng calo thấp giúp kiểm soát căng thẳng và kiểm soát cân nặng.

Cải xoăn vượt trên rau bina (cải bó xôi) về lượng vitamin A - loại vitamin quan trọng cho chức năng miễn dịch và thị lực khỏe mạnh. Đáp ứng khoảng 133% lượng vitamin A cần hằng ngày, nhiều vitamin C hơn cam.

Theo Cancer Prevention Research, cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, chứa nhiều canxi giúp ngăn ngừa mất xương. Khi nói đến một bộ não khỏe mạnh, cải xoăn chứa nhiều flavonoid và sắt giúp giảm nguy cơ đột quỵ và vận chuyển canxi tới tất cả các tế bào trong cơ thể.

Trung tâm Y tế ĐH Maryland cho biết các chất béo omega-3 trong cải xoăn có thể cải thiện trí nhớ, chức năng và hoạt động não.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên