14/04/2017 09:04 GMT+7

Hết quai bị, bỗng nhiên viêm tinh hoàn

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TTO - Ngày 11-4 em N.P.T. (12 tuổi, nhà ở xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) nhập viện vì bìu sưng to. Mẹ T. cho biết T. bị bệnh quai bị được 7 ngày, hai bên quai hàm bớt sưng nhiều, tưởng em hết bệnh rồi.

Bỗng nhiên sáng nay ngủ dậy T. thấy đau tức ở vùng bìu, rồi sưng đỏ lên, sốt trở lại.

Bác sĩ khám thấy bìu bên trái em T. sưng nóng đỏ, đau, bệnh quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn cấp.

Mẹ T. lo lắng hỏi em có thể bị vô sinh không? Bác sĩ trấn an: “Nếu chỉ viêm một bên và điều trị sớm thì rất hiếm khi bị vô sinh”.

Về chuyên môn, biến chứng viêm tinh hoàn của bệnh quai bị thường xuất hiện từ 7 đến 10 ngày sau khi viêm tuyến nước bọt mang tai. Thường viêm một bên, chỉ có 3-7% là viêm hai bên. Bệnh hay gặp ở thiếu niên tuổi dậy thì, chiếm khoảng 30%.

Khi xuất hiện viêm tinh hoàn nên cho người bệnh mặc quần lót để nâng tinh hoàn lên cao làm cho tinh hoàn giảm căng, đỡ đau nhức.

Người bệnh nên nằm nghỉ ngơi trên giường, tránh vận động nhiều, vì khi vận động nhiều như đi xe đạp, chạy bộ... sẽ làm tinh hoàn dễ tổn thương thêm, các mạch máu tinh hoàn và ống sinh tinh bị tổn thương nặng, dẫn tới teo tinh hoàn (có khoảng 30-40% trường hợp người bệnh bị teo tinh hoàn 2-6 tháng sau khi mắc bệnh). Nhưng vô sinh thực sự hiếm thấy ngay cả khi teo tinh hoàn hai bên.

Để tránh bệnh quai bị và biến chứng viêm tinh hoàn, nên đưa các cháu trai đi chích ngừa quai bị. Văcxin được chỉ định cho tiêm chủng phòng bệnh quai bị định kỳ và khẩn cấp. Tiêm chủng được định kỳ tiến hành 2 lần ở các lứa tuổi 12-15 tháng và 6 tuổi ở trẻ chưa có tiền sử mắc quai bị. Khoảng cách giữa mũi tiêm chủng lần đầu, liều nhắc lại không ít hơn 6 tháng.

Tiêm chủng khẩn cấp được chỉ định cho trẻ từ 12 tháng tuổi, trẻ vị thành niên, người lớn nếu đã có tiếp xúc với người mắc quai bị nhưng chưa có tiền sử mắc quai bị và chưa được tiêm chủng theo lịch phòng bệnh quai bị.

Trong trường hợp không có chống chỉ định, văcxin cần được tiêm không muộn hơn 72 giờ kể từ khi có tiếp xúc với người bệnh.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên