11/04/2017 13:17 GMT+7

​Phẫu thuật cho bệnh nhân có hai… bộ phận sinh dục

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Nữ bệnh nhân 24 tuổi vừa có bộ phận sinh dục nữ, vừa có bộ phận sinh dục nam được ra viện sáng 11-4 sau quá trình phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Bác sĩ Tuấn phẫu thuật trả lại giới tính cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện E, bệnh nhân là nữ nhưng bị dị dạng lưỡng tính bộ phận sinh dục, trên cơ thể nữ vừa có bộ phận sinh dục nữ, vừa có bộ phận sinh dục nam.

Theo người nhà bệnh nhân, thời điểm bệnh nhân mới sinh, bộ phận sinh dục lớn hơn các bé sơ sinh khác, nhưng do gương mặt đúng là bé gái nên không thăm khám điều trị gì.

Từ thời điểm dậy thì, bệnh nhân có kinh nguyệt như bình thường nhưng bộ phận sinh dục nam cũng ngày càng phát triển kề bên bộ phận sinh dục nữ khiến bệnh nhân rất mặc cảm và tự ti.

Qua thăm khám chẩn đoán, bác sĩ Tuấn cho biết bệnh nhân có gần đầy đủ cơ quan sinh dục nữ, gồm buồng trứng trái đúng vị trí, tử cung hoàn chỉnh và bình thường, có màng trinh, tuy nhiên bệnh nhân không có buồng trứng phải và kề bên bộ phận sinh dục nữ ngoài cơ thể có cả… dương vật dài khoảng 4 cm.

Cách vùng dương vật khoảng 5 cm có cấu trúc tròn di động, đường kính 1,5 cm giống tinh hoàn, thậm chí dương vật có thể cương cứng.

Các bác sĩ quyết định cắt bỏ bộ phận sinh dục nam và chỉnh hình cơ quan sinh dục nữ cho bệnh nhân.

Hiện ca phẫu thuật đã hoàn tất và bệnh nhân đã được ra viện sáng 11-4, sau phẫu thuật bệnh nhân có thể lập gia đình, mang thai và sinh con như mọi phụ nữ khác.

Ông Tuấn cho biết ở ca phẫu thuật cụ thể này, không phải tự nhiên bác sĩ cắt bộ phận sinh dục nam để bệnh nhân trở thành phụ nữ hoàn chỉnh, mà căn cứ vào nhiễm sắc thể giới tính, cơ quan sinh dục bên trong và hormone giới tính của bệnh nhân.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo nếu có bất thường, không nên để bệnh nhân lớn tuổi mới điều trị khiến bệnh nhân mặc cảm, rối loạn về tâm lý và việc điều trị cũng khó khăn hơn.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên