06/04/2017 14:34 GMT+7

1/10 ca tử vong toàn cầu là do hút thuốc

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo một nghiên cứu vừa công bố, hút thuốc gây ra 1/10 số ca tử vong trên toàn thế giới bất chấp chính sách kiểm soát thuốc lá của chính phủ các nước.

Hiện nay cứ trong 4 đàn ông lại có 1 người hút thuốc - Ảnh: GETTY IMAGES
Hiện nay cứ trong 4 đàn ông lại có 1 người hút thuốc - Ảnh: GETTY IMAGES

Các nhà nghiên cứu cảnh báo tỉ lệ người chết vì thuốc lá có thể tăng hơn nữa khi các công ty thuốc lá tấn công mạnh các thị trường mới, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Theo báo cáo mang tên Gánh nặng bệnh tật toàn cầu do nhóm nghiên cứu công bố, trong năm 2015, thế giới có gần 1 tỉ người hút thuốc mỗi ngày, trong đó cứ 4 đàn ông lại có 1 người hút thuốc và trong 20 phụ nữ lại có 1 người hút thuốc.

Đồng thời, số người chết do thuốc lá cũng tăng lên, với hơn 6,4 triệu người chết vào năm 2015 - tăng 4,7% so với thời điểm năm 1990. 

Trong số những người chết vì thuốc lá, có đến một nửa ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga.

"Mặc dù tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe đã được chứng minh rõ ràng từ hơn nửa thế kỷ qua, số người hút thuốc vẫn cứ tăng. Hiện nay cứ trong 4 đàn ông trên thế giới lại có 1 người hút thuốc mỗi ngày", BBC ngày 6-4 trích lời Tiến sĩ Emmanuela Gakidou - tác giả nghiên cứu.

"Thuốc lá vẫn là nhân tố nguy hiểm thứ hai gây bệnh tật và chết sớm, do đó để giảm tác động của nó, chúng ta phải tăng cường kiểm soát thuốc lá để giảm tỉ lệ hút thuốc và gánh nặng của nó", bà thêm.

Nghiên cứu cho thấy một số nước như Brazil đã thành công trong việc giúp người dân bỏ thuốc lá, với các biện pháp chính là đánh thuế thuốc lá cao hơn, in cảnh báo trên gói thuốc, các chương trình giáo dục...

Tuy nhiên, tình hình người dân hút thuốc ở Bangladesh, Indonesia và Philippines không có chuyển biến từ năm 1990 đến năm 2015, một số nước lại có xu hướng tăng tỉ lệ người hút thuốc như Nga, một số nước châu Phi...

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên