29/03/2017 15:25 GMT+7

'Công nghệ điều khiển suy nghĩ' giúp người liệt cử động tay

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Nhờ 'công nghệ điều khiển suy nghĩ', một bệnh nhân liệt cả tứ chi đã có thể dùng suy nghĩ để điều khiển tay, múc thành công đồ ăn đưa lên miệng.

Ông Bill Kocheva múc một nĩa khoai tây nghiền - Ảnh: Sky News
Ông Bill Kocheva múc một nĩa khoai tây nghiền - Ảnh: Sky News

Cách đây tám năm, ông Bill Kocheva - 56 tuổi, bị liệt từ vai trở xuống sau một tai nạn xe đạp. Nhưng nay ông đã có thể điều khiển được một tay.

Trong thử nghiệm diễn ra ở Đại học Case Western Reserve tại Ohio (Mỹ), ông Kocheva có thể cầm ly nước lên rồi uống bằng ống hút. Ông cũng có thể dùng nĩa múc một miếng khoai tây nghiền.

Ban đầu, các nhà khoa học cấy vào não Kocheva hai điện cực nhỏ bằng hạt đậu. Hai điện cực này thu thập tín hiệu phát ra từ não rồi truyền đến một thiết bị khác. Thiết bị nhận được tín hiệu sẽ kích hoạt các cơ ở tay.

Sau bốn tháng thử nghiệm, các nhà khoa học tiếp tục gắn thêm 36 điện cực vào cánh tay và cẳng tay phải của ông. Tín hiệu những điện cực này nhận được từ não sẽ giúp các cơ ở bàn tay, cánh tay, khuỷu tay và vai cử động.

Video clip ông Kocheva cử động được cách tay bị liệt sau tám năm - Nguồn: Youtube

Trước khi dùng suy nghĩ để điều khiển cánh tay bị liệt, ông Kocheva phải tập luyện bằng cách dùng suy nghĩ điều khiển một cánh tay ảo trên máy tính. Giờ đây, ông nói với các nhà nghiên cứu có thể điều hệ thống kích hoạt các cơ trong người 'mà không phải tập trung nhiều'.

"Công nghệ này tốt hơn tôi tưởng. Với một người đã tám năm không thể di chuyển, việc có thể cử động trở lại là điều tuyệt vời", Sky News dẫn lời ông Kocheva.

Ông Kocheva được cho là người đầu tiên trên thế giới bị liệt tứ chi nhưng đã cử động được trở lại. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Bob Kirsch nói rằng công trình này là "bước đột phá đối với những người bị tổn thương cột sống".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên