27/03/2017 13:52 GMT+7

Trẻ lâu nhờ… ăn khéo

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TTO - Các nhà thiên nhiên học và thảo dược học cho rằng mọi người có thể trông trẻ hơn, khỏe mạnh hơn bằng cách thay đổi thực đơn và cách nấu nướng hằng ngày.

Ăn cam... để làm trẻ hóa tế bào - Ảnh: Duyên Phan
Ăn cam... để làm trẻ hóa tế bào - Ảnh: Duyên Phan

Thiên nhiên có khoảng 2.000 loại rau quả tuyệt vời, rất đa dạng để chúng ta lựa chọn.

Nguyên tắc để có thể trẻ hơn tuổi thật

Việc lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng tố và các chất thiên nhiên có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất là điều cần thiết. Và không có loại thực phẩm bổ sung nào có thể hoàn hảo, chỉ có tự bản thân mình làm cách nào để chế biến chúng, đừng làm hư hỏng hoạt chất bên trong các thực phẩm đó. Hãy tự đặt ra cho mình một số tiêu chuẩn trong ăn uống.

Ăn thêm nhiều loại hạt

Hạt dẻ cung cấp các chất dinh dưỡng rất tốt dành cho thanh thiếu niên, có thể được thay thế cho tất cả các loại sữa. Ví dụ, thay vì sữa bò, hãy ăn nhiều loại hạt. Chỉ cần mỗi ngày một chén hạt - hạnh nhân, hạt điều - chưa qua chế biến và đóng gói thương hiệu (vì có thể thêm đường muối và chất bảo quản không có lợi) nhai hoặc xay nó chung với 2 tách nước.

Các nhà khoa học chứng minh rằng ăn mỗi ngày vài quả óc chó có tác dụng làm giảm tốc độ tóc bạc, hạt hồ đào chống viêm, tăng cường bảo vệ da dưới tác động của hóa chất, tia cực tím...

Dùng thêm nhiều loại thảo mộc

Các loại thảo mộc có nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm. Chính nó giúp chúng ta kéo dài tuổi trẻ, tăng cường hoạt động tế bào, khớp, cơ, xương, mạch máu, các cơ quan, bảo vệ da, tóc và móng.

Mỗi ngày nhai 1 nắm lá rau mùi, ngò, hương nhu, bạc hà, rau húng... trước các bữa ăn sáng, trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới, hoặc nấu chung trong canh, xúp hoặc trong món salad, là cho chúng ta một hệ miễn dịch tuyệt vời.

Tỏi, nghệ là thực phẩm hàng đầu cho thanh thiếu niên để cân bằng hormone và chống viêm mạnh, bạc hà, nhục đậu khấu giúp hệ tiêu hóa và dạ dày khỏe mạnh.

Chú ý phương pháp nấu ăn

Quá trình nấu cần chú ý để giữ lại các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa trong thức ăn của chúng ta, duy trì cho cơ thể chúng ta khỏe trẻ, tăng thị lực.

Hấp thức ăn là phương pháp được công nhận để trẻ hóa thực phẩm, mang lại các bữa ăn ngon, bởi vì nó mang lại sự phong phú của thành phần hoạt chất còn giữ lại trong thực phẩm.

Dùng thêm mật ong

PGS.TS lâm sàng học Mona Gohara, tại Yale School of Medicine, New Haven, Connecticut nói: "Các chất chống oxy hóa trong mật ong đặc biệt tốt trong việc gắn kết với các gốc tự do, tiêu hủy chúng. Tránh được sự phá hủy collagen và elastin, 2 chất này giúp da mềm mại, mịn màng”.

Các nhà khoa học Nga, Ấn Độ cũng chứng minh mật ong có tác dụng làm tăng tuổi thọ, giúp cơ thể nhẹ nhàng như thần tiên. Pha thêm chút mật ong vào trà xanh, sữa chua, nước cam... để làm trẻ hóa tế bào.

Chú ý bổ sung men vi sinh

Để có được làn da khỏe mạnh, bạn cần một đường ruột khỏe mạnh. Các thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn tốt và xấu trong hệ thống tiêu hóa để giúp cơ thể bạn giảm bớt tình trạng viêm, là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề như mụn, nám và sần sùi trên da.

Để làn da tỏa sáng: hãy khéo léo đưa những thực phẩm giúp chống lão hóa tốt nhất vào thực đơn hằng ngày.

* Các loại quả mọng: nhờ chất chống oxy hóa cao, quả mọng là trái cây tuyệt vời để quay ngược thời gian hoặc ít nhất là làm chậm lại quá trình lão hóa. Loại quả này cũng có chứa vitamin C giúp duy trì collagen trong da, ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện.

Dưa hấu: đây là một trong những loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất vì những tính chất dưỡng ẩm của nó.

Cà chua: nên ăn cà chua thường xuyên vì trong loại quả này có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa.

* Kiwi: loại quả có chứa một lượng vitamin C rất cao. Một loạt các chất chống oxy hóa cũng làm cho kiwi trở thành một trong những loại trái cây chống lão hóa tốt nhất. Dùng kiwi thường xuyên sẽ không phải đối phó với các nếp nhăn.

* Lựu: trái cây có nhiều hạt này sẽ cung cấp đủ nước cho làn da. Đồng thời nó làm tăng lượng collagen, giúp da đàn hồi, duy trì sự trẻ trung. Lựu cũng chứa vô số các khoáng chất, vitamin, phốt pho, axit ellagic và riboflavin, những yếu tố giúp cải thiện làn da từ cấp độ tế bào.

* Bí đỏ: còn gọi là bí ngô, có tác dụng duy trì sức khỏe làn da và mái tóc. Ăn bí đỏ loại nhỏ còn gọi là bí rợ, là một trong những cách dễ nhất để cung cấp beta-carotene cho cơ thể. Loại quả màu cam này cũng có đầy đủ kali và niacin cũng như các vitamin A, C.

Ớt chuông đỏ: loại ớt này được biết đến với công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch do hàm lượng vitamin C cao nên rất tốt cho da. Thêm ớt chuông đỏ vào chế độ ăn uống sẽ giúp giảm cháy nắng cũng như các nguyên nhân gây ung thư da.

(BS HOÀNG XUÂN ĐẠI)

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên