23/03/2017 17:52 GMT+7

​Gắp vỏ thuốc sắc nhọn đâm xuyên niêm mạc thực quản

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Khoa nội soi Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa gắp vỏ thuốc sắc nhọn đâm xuyên qua niêm mạc thực quản cho bà Phạm Thị D., 55 tuổi, ngụ tại Tây Ninh.

Bà D. nhập viện trong tình trạng đau tức sau xương ức. 

Trước đó 4 giờ, bà uống cùng lúc 5 loại thuốc điều trị đau đầu và tăng huyết áp. Sau đó, bà thấy đau vùng họng và sau xương ức. Bà nhớ lại và phát hiện có uống một viên thuốc chưa bóc bao phim.

Kết quả nội soi thực quản cho thấy bệnh nhân có dị vật là vỏ thuốc có góc sắc nhọn, đâm xuyên niêm mạc thực quản gây chảy máu. Bệnh nhân đã được nội soi gắp dị vật ra.

ThS.BS Phạm Công Khánh, phó trưởng khoa nội soi Bệnh viện Đại học Y dược, cho rằng bệnh nhân nhập viện sớm khi dị vật chưa gây biến chứng loét và thủng thực quản, nên gắp được dị vật qua nội soi mà không cần phải can thiệp phẫu thuật lớn.

Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, đối với người lớn tuổi và thường sử dụng nhiều thuốc để điều trị nhiều bệnh cùng lúc cần thận trọng bóc vỏ bao thuốc trước khi uống.

Người lớn cần hạn chế và thận trọng khi ăn thức ăn có nhiều xương như cá, gà, vịt… Đối với người có tiền căn phẫu thuật thực quản, dạ dày cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.

Đối với người có răng giả cần thận trọng khi ăn uống, thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả.

Đối với trẻ em, cha mẹ cần để xa tầm tay trẻ những vật dụng hay đồ chơi nhỏ mà trẻ có thể cho vào miệng.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên