20/03/2017 11:43 GMT+7

Ngất không chỉ do tim

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM, (GIẢNG VIÊN CAO CẤP ĐẠI HỌC 
Y DƯỢC TP.HCM)
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM, (GIẢNG VIÊN CAO CẤP ĐẠI HỌC 
Y DƯỢC TP.HCM)

TTO - Có nhiều người trong đời từng bị ngất, có người ngất xảy ra liên tục và họ lo sợ cũng như không biết phải làm thế nào để phòng và điều trị ngất. Làm sao trị... ngất?

Công nhân một công ty bị ngất khi đang làm việc - Ảnh: LÊ TRUNG
Công nhân một công ty bị ngất khi đang làm việc - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngất là một hội chứng bao gồm nhược cơ toàn thân kèm theo mất trương lực tư thế, không có khả năng đứng thẳng và mất ý thức.

Thế nào là ngất?

Thường người bệnh ngất luôn cảm thấy trước cơn ngất với cảm giác khó chịu, có cảm giác lảo đảo quay cuồng của mặt đất, các đồ vật xung quanh. Các giác quan trở nên lộn xộn, ngáp nhiều, chảy nước mắt và có cảm giác ù tai, nôn và buồn nôn. Mặt người bệnh trở nên nhợt nhạt, vã mồ hôi lạnh, té xuống kèm mất ý thức, thường gọi là bất tỉnh.

Một số nguyên nhân gây ngất hiếm gặp cần chú ý đến như ngất do kích thích xoang cảnh, ngất do ho nhiều, ngất do đau dây thần kinh phế vị…

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM

Mức độ ngất và thời gian ngất thay đổi rất nhiều tùy theo bệnh gây ra ngất, có thể chỉ vài giây, vài phút, thậm chí kéo dài đến nửa giờ. Tuy mất ý thức nhưng các cơ vòng vẫn được kiểm soát tốt nên không bị tiêu tiểu ra quần. Mạch của người bệnh rất yếu, huyết áp thấp hoặc không đo được. Tuy nhiên, có điều khác với động kinh hay các bệnh co giật khác khi người bệnh hồi phục không hề bị đau đầu và tình trạng thẫn thờ, không tỉnh táo sau cơn ngất.

Chú ý các nguyên nhân để điều trị

Loại ngất thường gặp nhất là ngất do kích ứng thần kinh phế vị. Với nguyên nhân này, ngất có thể xảy ra ngay cả ở những người khỏe mạnh, thường hay bị đi bị lại và liên quan nhiều đến stress, hay xảy ra ở trong những phòng nóng và có đông người. Người bệnh bị ngất với mạch nhanh, huyết áp hạ, tim đập chậm, chứ không đập nhanh như các trường hợp tụt huyết áp khác do kích thích của dây thần kinh phế vị.

Khi xảy ra ngất trong trường hợp này nên cho người bệnh nằm đầu thấp và đưa hai chân lên cao, loại bỏ các tác nhân gây kích thích thì người bệnh sẽ hồi phục nhanh chóng.

Loại ngất thứ hai có liên quan đến bệnh tim mạch là ngất do hạ huyết áp tư thế. Loại ngất này hay xảy ra ở những người bệnh có tiền căn hạ huyết áp tư thế là một bệnh tim mạch mãn tính. Bệnh xảy ra khi người bệnh đang ngồi hay nằm mà đứng dậy khá nhanh hay đứng lâu quá. Nguyên nhân là do người bệnh bị mất phản xạ co mạch, làm huyết áp bất ngờ hạ nhanh và máu không về tim đủ gây ra phản xạ trên tim và gây ngất.

Với loại ngất này, việc đứng lên hay ngồi xuống cần phải cẩn thận và nhất là không nên đứng lâu ở trạng thái bất động, kèm theo tập thể dục hằng ngày là liệu pháp phòng ngừa tốt nhất.

Nguyên nhân thứ ba mới là ngất do tim. Ngất do tim thường xảy ra khi hiệu suất bơm máu của tim đi nuôi các cơ quan, nhất là não, bị giảm đột ngột do loạn nhịp tim. Với người bình thường, nhịp tim không được chậm dưới 35-45 lần/phút và nhanh không quá 180 lần/phút.

Ở những người có bệnh tim, ngưỡng này thay đổi rất nhiều và tùy theo tư thế của bệnh nhân đang đứng hay đang nằm mà hiện tượng ngất do tim có thể xảy ra. Việc rối loạn trong dẫn truyền giữa tâm nhĩ và tâm thất cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ngất do bệnh của tim nhiều nhất.

Việc phòng ngừa rất đơn giản: người bệnh chỉ cần khám, đo điện tim, nếu thấy bất thường về dẫn truyền thì người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa tim mạch tư vấn, điều trị có hiệu quả.

Một số người bệnh khác có thể bị ngất sau khi bị một số bệnh nặng về tim như nhồi máu cơ tim, suy tim, viêm cơ tim, tăng áp động mạch phổi. Khi đó, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được điều trị và làm một số thủ thuật quan trọng như: thông tim đặt stent động mạch vành, đốt bằng sóng cao tần, sử dụng thuốc…

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM, (GIẢNG VIÊN CAO CẤP ĐẠI HỌC 
Y DƯỢC TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên