16/03/2017 09:46 GMT+7

Trẻ bị lạm dụng tình dục: 'Con sợ lắm, mẹ ơi'!

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Trẻ bị lạm dụng, xâm hại tình dục không chỉ ảnh hưởng về thể chất, tinh thần mà có thể sẽ bị sang chấn tâm lý trong suốt cuộc đời. Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ?

Các bậc cha mẹ nên chú ý dạy con về giới tính, cách phòng tránh bị xâm hại - Ảnh: DUYÊN PHAN
Các bậc cha mẹ nên chú ý dạy con về giới tính, cách phòng tránh bị xâm hại - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang, khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã điều trị không ít trẻ em bị lạm dụng, xâm hại, trong đó có nhiều em còn quá nhỏ nên không thể nhận biết được những gì đã xảy ra với các em.

Nhiều trường hợp thương tâm

Một bé gái 9 tuổi đã bị một thanh niên làm hại đến nỗi cháu bị rách vùng tầng sinh môn. Gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị. Cháu bé có những vết may chằng chịt hằn lên cuộc đời và có thể có những chấn thương tâm lý kéo dài.

Một bé gái khác, 4 tuổi, cũng được gia đình đưa đến khám khi bé bị tổn thương vùng kín. Bé con loanh quanh trong hàng xóm khi cha mẹ quá bận đi làm. Khi phát hiện con mình bị xâm hại, cha mẹ đã rất đau đớn.

Không chỉ khi bị xâm hại mà chỉ cần bị người khác “sờ soạng” đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý trẻ.

Như trường hợp một bé gái 8 tuổi, con của một điều dưỡng trong Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được mẹ đưa đến khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám với lý do gần đây bé vô cùng căng thẳng, sợ hãi cao độ.

Bé luôn bám lấy mẹ, không đến trường, luôn miệng nói: “con sợ, con sợ”. Nhưng khi mẹ cháu hỏi: “Con sợ gì?” thì cháu không nói được.

Người mẹ biết con thích gà rán nên hằng ngày đưa con đi ăn gà rán, dỗ dành con. Sau nhiều lần như vậy, qua những lời con kể, người mẹ mới biết con mình bị bảo vệ trong trường sàm sỡ.

Hiện một bé gái 15 tuổi, có gương mặt rất xinh xắn vẫn đang được điều trị tại khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì hơn một năm rưỡi trước đó cháu bị một sang chấn rất nặng là bị rối loạn phân ly.

Khi cháu gặp một tình huống nào đó quá căng thẳng, cháu không còn thấy cảnh xung quanh nữa mà chỉ thấy gương mặt người đàn ông “làm điều đó” hiện lên... Và thế là cháu thể hiện ra bằng những xung đột bạo lực.

Đang ở trong lớp học nhưng cháu lại hét lên:“Mày là ai đó? Tao muốn giết mày” và xông vào một ai đó. Nhiều người tưởng cháu bị khùng điên nhưng thật ra cháu đã bị tổn thương quá mức về tâm lý, làm cho cháu có lúc chỉ thấy hình ảnh người đã hãm hiếp cháu.

Bé trai cũng bị lạm dụng

Không chỉ các bé gái mà các bé trai cũng bị lạm dụng. Một bé trai 12 tuổi có gương mặt khôi ngô đã được người nhà đưa đến khoa tâm lý khám vì bé có biểu hiện không ngủ được, bứt rứt, khó chịu và không chịu đến hồ bơi như trước.

Sau nhiều lần tư vấn tâm lý cho bé, chuyên viên tư vấn mới biết có lần khi bé đang thay đồ để bơi thì bé bị họ sờ soạng, để bộ phận sinh dục của họ gần của bé.

Bác sĩ Quỳnh Trang cho rằng những trường hợp được đưa đến bệnh viện chỉ là phần nổi của tảng băng vì có nhiều gia đình không đưa trẻ đến bệnh viện do quá đau khổ, xấu hổ, hoặc sợ điều tiếng...

Dạy con về giới tính

Cha mẹ nên dạy cho trẻ biết khu vực nào trên cơ thể là không cho người khác sờ vào. Nên cho trẻ tắm trong phòng tắm, mặc quần áo xong mới ra ngoài để trẻ hiểu được cơ thể của trẻ không nên cho người khác nhìn thấy.

Trẻ từ 3-6 tuổi cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ mặc đồ lót. Không nên giao phó trẻ hết cho nhà trường mà cần nói chuyện thường xuyên với con. Trong những lần nói chuyện sẽ nói với trẻ về các kỹ năng sống và giới tính, kèm theo những câu chuyện, hình ảnh từ sách báo.

Trẻ từ 6-12 tuổi, các bậc cha mẹ cần nói chuyện với con nhiều hơn. Cha mẹ thường xuyên nói chuyện với trẻ sẽ giúp trẻ có thói quen chia sẻ với cha mẹ về niềm vui cũng như những vướng mắc của trẻ.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ phải luôn cảnh giác không để trẻ đi một mình với xe ôm, không để trẻ là nữ học riêng trong phòng với gia sư nam, dạy trẻ không được ở trong phòng một mình với người khác giới...

Khi nghi ngờ hay xác định trẻ bị xâm hại, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. Lúc này, dù cha mẹ cũng rất đau khổ nhưng cần động viên con, làm sao cho trẻ thấy có cha mẹ ở bên là con sẽ bình an, mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Các bậc cha mẹ không nên tự dằn vặt hoặc đổ lỗi cho con. Nên khẳng định với trẻ đây không phải lỗi của trẻ mà là một tai nạn, pháp luật sẽ sớm giải quyết việc này. Việc đổ lỗi cho trẻ sẽ làm trẻ thấy mình không còn giá trị, buồn chán sẽ có những ý nghĩ, hành động tiêu cực.

Bác sĩ Quỳnh Trang cho rằng khi xảy ra sự việc cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa y tế pháp y, chuyên viên tâm lý, nhân viên xã hội... để tìm hiểu vụ việc một cách đồng bộ, hạn chế hỏi trẻ nhiều lần vì mỗi lần hỏi trẻ về chuyện đó là một lần trẻ bị tổn thương.

5 dấu hiệu trẻ bị lạm dụng

1- Trẻ có những sang chấn âm hộ, chảy máu, đau đớn nhiễm trùng và có thể bị sang chấn vùng trực tràng.

2- Trẻ bị viêm nhiễm những bệnh lây qua đường sinh dục như giang mai, lậu, HIV.

3- Một số trẻ sẽ có những hành vi về tính dục không phù hợp như “tự yêu” liên tục hoặc muốn hôn môi ai đó, có thể làm những điều đó với búp bê.

4- Một số trẻ lại có những biểu hiện giống như các stress khác như sợ hãi, hoảng sợ khi đến môi trường trẻ bị lạm dụng hoặc môi trường giống như vậy.

5- Trẻ bị ác mộng, ngủ không được, đang ngủ giật mình khóc thét lên, ăn uống giảm sút, không muốn ăn, bị tiểu dầm hay són phân trong khi trước đó không như vậy, cáu gắt quá mức, học giảm sút.

Một số cháu lớn hơn sẽ thu rút lại, buồn, giận dữ vô cớ, đánh nhau, muốn bỏ nhà đi do quá đau khổ, muốn thoát khỏi tình trạng hiện tại, có hành vi lộn xộn, hoặc bắt đầu hút thuốc, uống bia, uống rượu...

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên