06/03/2017 13:08 GMT+7

Châm cứu trị được nhiều bệnh

Bác sĩ TRẦN ANH VŨ
Bác sĩ TRẦN ANH VŨ

TTO - Hằng năm, Bệnh viện Y học cổ truyền (TP.HCM) tiếp nhận hàng chục ngàn lượt người đến điều trị bằng phương pháp châm cứu, đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe người bệnh.

Đi lại được sau châm cứu

Một số người bệnh đã hồi phục sức khỏe khá tốt là ông N.V.Đ. (54 tuổi, H.Lộc Ninh, Bình Phước). Ông Đ. nhập viện tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP vì liệt nửa người phải do bị tai biến mạch máu não trước đó bốn tháng. Qua quá trình điều trị phối hợp châm cứu, ông Đ. có thể tự đi lại được, chăm lo sinh hoạt cá nhân.

Trường hợp khác, chị N.T.M. (38 tuổi, Q.9, TP.HCM) nhập viện vì miệng lệch sang phải, mắt bên trái nhắm không kín, ăn uống thường bị đổ bên mép miệng trái. Sau khi được châm cứu hai tuần, mắt trái nhắm kín hơn, miệng bớt lệch, ăn uống không còn bị đổ. Tương tự, nhiều người bệnh đau lưng, tê chân, châm cứu tại bệnh viện một tháng, người bệnh giảm đau lưng được tám phần, hết tê chân, đi lại vận động tốt.

Phương pháp không dùng thuốc

Châm cứu là tên gọi chung của hai phương pháp là dùng kim để châm và dùng điếu ngải để cứu lên các huyệt vị. Dùng kim châm có rất nhiều loại khác nhau như: kim mai hoa, kim tam lăng, hào kim...

Hiện nay tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP, bệnh nhân được dùng loại kim bằng hợp kim đã vô khuẩn hoàn toàn, dùng một lần, vừa an toàn vừa tránh được tình trạng lây bệnh truyền nhiễm. Điếu ngải là dùng phần thô của lá cây ngải cứu sau khi phơi khô và vò nát chế thành từng điếu riêng để dễ sử dụng.

Với những người lớn tuổi, có nhiều bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, rối loạn mỡ máu... thường phải dùng nhiều loại thuốc để kiểm soát. Khi bị đau nhức khớp, thoái hóa khớp lại phải dùng thuốc giảm đau sẽ có nhiều tác dụng không muốn trên dạ dày, tim mạch... Do đó châm cứu là một phương pháp không dùng thuốc có hiệu quả và khắc phục được các nhược điểm trên, là lựa chọn tối ưu trong những trường hợp này.

Điều chỉnh khí huyết, tạng phủ

Theo y học cổ truyền, châm cứu có tác dụng điều chỉnh sự rối loạn khí huyết, tạng phủ theo từng mức độ, làm cho chức năng của kinh lạc, tạng phủ phục hồi. Còn theo y học hiện đại, qua các nghiên cứu cho thấy châm cứu có tác dụng ức chế quá trình dẫn truyền cảm giác đau và kích thích sự tăng tiết các chất: acetylcholin, endorphin... giúp nâng cao sức đề kháng, điều hòa các rối loạn cơ thể.

Thực tế cho thấy châm cứu rất hiệu quả trong điều trị các bệnh lý đau cấp và mãn tính như: thoái hóa khớp, viêm khớp, đau đầu mà không do bệnh lý ngoại khoa... Đồng thời, châm cứu cũng điều trị tốt các bệnh lý rối loạn chức năng như: mất ngủ, căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể... và hỗ trợ điều trị phục hồi các bệnh lý thần kinh như: tai biến mạch máu não, yếu liệt ngoại biên...

Châm cứu được áp dụng chủ yếu điều trị các bệnh lý như: mất ngủ, thoái hóa khớp, viêm khớp, tai biến mạch máu não, phục hồi vận động sau chấn thương.

Bác sĩ TRẦN ANH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên