01/03/2017 18:34 GMT+7

​Phương pháp mới phát hiện hạch di căn ung thư

L.THH
L.THH

TTO - Phương pháp này được giới thiệu tại hội thảo “Ứng dụng ICG  - tiến bộ mới nhất trong phẫu thuật xâm lấn tối thiểu” do Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) tổ chức ngày 1 và 2-3.

ICG (Indocyanine green) là một chất nhuộm màu được sử dụng trong chẩn đoán và trong phẫu thuật nội soi nhằm giúp đánh dấu, nhận diện các trường hợp ung thư di căn ra hạch để bác sĩ thực hiện nạo bỏ hạch ung thư di căn này.

Tại hội thảo, GS.BS Michael David Mueller đến từ Đại học Bern (Thụy Sĩ) còn phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ thực hiện mổ thị phạm nội soi có ứng dụng ICG hai trường hợp ung thư nội mạc tử cung nhằm giúp bổ trợ kiến thức mới, những kỹ thuật mới và những kinh nghiệm lâm sàng cần thiết trong lĩnh vực điều trị ung thư phụ khoa cho các bác sĩ.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, với ưu điểm phát quang của ICG sẽ giúp xác định chính xác, rõ nét hơn các hạch di căn ung thư so với phương pháp cũ, qua đó giúp bác sĩ phẫu thuật nội soi thực hiện nạo các hạch có di căn được triệt để, tăng khả năng khỏi bệnh và giảm tỉ lệ tái phát cho người bệnh ung thư - đặc biệt là với các ung thư phụ khoa.

Đây là tiến bộ mới đem lại nhiều hiệu quả trong điều trị và nhiều lợi ích cho bệnh nhân, làm giảm đi việc phải cắt quá rộng hoặc quá nhiều khi phẫu thuật gây “tàn sát” các mô trong cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Quang Thanh - giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - cho biết thêm khi người bệnh bị ung thư di căn, tế bào ung thư sẽ di căn đến hạch canh gác đầu tiên rồi mới đến các hạch khác. Khi ứng dụng kỹ thuật ICG sẽ xác định chính xác hạch canh gác đó đã có di căn chưa để từ đó xác định bệnh đã di căn chưa, bệnh ở giai đoạn nào...

L.THH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên