01/03/2017 10:41 GMT+7

Kiểm soát bệnh tim, não giảm mất trí

BS MAI VĂN BÔN (Theo Neurology)
BS MAI VĂN BÔN (Theo Neurology)

TTO - Các bác sĩ thuộc Trung tâm y khoa Rotterdam (Hà Lan) xác định có mối liên quan giữa bệnh tim và bệnh các vi mạch của não, điều đó gợi ý rằng kiểm soát nguy cơ tim mạch có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu trên 243 người (tuổi trung bình 72) đang điều trị ở một phòng khám về trí nhớ. Trong số đó, 70 người bị nhồi máu nhỏ vỏ não được so sánh với những người không bị các thương tổn này. Những người bị nhồi máu nhỏ vỏ não có tần suất rung nhĩ, bệnh tim thiếu máu, suy tim sung huyết tần suất cao.

Các chuyên gia phát hiện những vùng nhồi máu nhỏ ở vỏ não của những bệnh nhân giảm trí nhớ qua chụp cộng hưởng từ 3T. Những vùng nhồi máu nhỏ này là bằng chứng bệnh mạch máu nhỏ làm xuyên thủng những vùng não có vai trò nhận thức.

Những nghiên cứu trước đây ghi nhận nhồi máu nhỏ có liên quan đến rối loạn chức năng nhận thức và bây giờ chứng tỏ rằng có liên quan đến bệnh tim trên lâm sàng và dưới lâm sàng.

Điều đó đưa ra một cơ chế mới khả dĩ liên quan giữa bệnh tim và giảm trí nhớ và giúp các thầy thuốc chẩn đoán, điều trị sớm chứng suy giảm trí nhớ.

BS MAI VĂN BÔN (Theo Neurology)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên