15/02/2017 09:22 GMT+7

Phát hiện ca lao siêu kháng thuốc ở Đồng Nai

A LỘC
A LỘC

TTO - Thông tin từ Bệnh viện Phổi Đồng Nai cho biết đang điều trị cho ông N.T.H. (62 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị lao siêu kháng thuốc. Đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn được ghi nhận bị căn bệnh trên.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận ông H. vào điều trị bệnh lao đa kháng thuốc trong thời gian dài nhưng khi xét nghiệm vẫn dương tính với vi khuẩn lao. Vì vậy, bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm của ông H. gửi đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM). Kết quả làm kháng sinh đồ cho thấy ông H. đa kháng nhiều loại thuốc và được chẩn đoán bị lao siêu kháng thuốc.

Bác sĩ Bùi Văn Thịnh - trưởng khoa lao nam và lao kháng thuốc Bệnh viện phổi Đồng Nai - cho biết mặc dù kết quả xét nghiệm cho thấy ông H. bị lao siêu kháng thuốc nhưng ông H. vẫn đáp ứng phác đồ điều trị cho bệnh lao đa kháng thuốc nên bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì điều trị và theo dõi.

Trong vài tháng gần đây, kết quả lâm sàng cho thấy tình trạng của ông H. có cải thiện, bệnh nhân tăng cân, phim phổi đẹp, âm hóa đàm. Nếu hết thời gian phác đồ điều trị mà ông H. vẫn tiếp tục âm tính với kết quả xét nghiệm thì có thể công bố bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh - giám đốc Bệnh viện Phổi Đồng Nai, bệnh lao siêu kháng thuốc là một thể lao đặc biệt nguy hiểm, vì nó kháng các loại thuốc điều trị. Do đó, quá trình điều trị bệnh thường tốn kém, phức tạp, thời gian điều trị cũng kéo dài và có nguy cơ tử vong rất cao.

Do bệnh lao dễ lây lan nên bệnh viện đã bố trí khu điều trị lao kháng đa thuốc riêng biệt, có khoảng cách an toàn, hoàn toàn cách ly với các khu điều trị bệnh phổi và các bệnh lao khác.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên