15/02/2017 13:17 GMT+7

Nước ngập, rết bò ra đường cắn trẻ

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TTO - Tối 13-2, em Lê Huỳnh Kim N. (11 tuổi, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) đi với mẹ tới nhà bạn mượn tập chép bài, khi về đi qua con đường ximăng vào nhà, hai bên đường cỏ mọc um tùm, bỗng nhiên em N. bị con gì cắn vào chân đau nhói và chảy nhiều máu.

Em N. được mẹ bế ngay vào bệnh viện.

Mẹ em kể rằng mấy ngày rằm qua, con nước lên làm ngập vườn, nên rắn, rết hay bò lên con đường ximăng, tối em N. đi ngang qua bị con rết cắn.

Bác sĩ khám thấy bàn chân trái của N. ngay ngón giữa có 2 vết xước da khá sâu, đang chảy máu, bàn chân sưng húp lan tới đầu gối.

Phân tích triệu chứng và vết cắn, bác sĩ nhận định em bị rết cắn, nên nhanh chóng cho thuốc giảm đau và chống dị ứng cho N..

Sáng hôm sau chân em vẫn còn sưng nhưng đã bớt đau.

Về chuyên môn, phía dưới đầu rết có cặp chân hàm nhọn, mang ngòi độc để tiết nọc độc vào con mồi khi cắn.

Thành phần nọc độc của rết bao gồm các protein, một số enzyme như protease, hyaluronidase, phospholipase A2, một số chất không phải protein như serotonin, histamine, lipid, polysaccharide, polypeptide, 5-hydroxytryptamine. Độc tố gây độc với tim có tác dụng ức chế cơ tim là độc tố S. Một số chất có tác dụng chống đông và đông máu. Một số chất gây co cơ trơn. Ngoài ra còn có độc tố gây đau, sưng nề, độc với cơ, tan máu, độc tố gây hủy casein, gelatin và fibrinogen.

Phần lớn rết cắn là lành tính, thường tự khỏi và hiếm khi để lại di chứng, thậm chí trong những trường hợp nặng người bệnh cũng hồi phục trong 2 ngày. Vì vậy khi bị rết cắn, bà con mình cần bình tĩnh, nhanh chóng rửa vết thương bằng nước sạch với xà phòng hoặc nước sát trùng. Điều trị chủ yếu là giảm đau, tiêm phòng uốn ván, chăm sóc vết nhiễm trùng hoặc hoại tử da tại chỗ.

Nếu ngoài triệu chứng sưng, đau tại chỗ còn có thêm các triệu chứng khác thì cho người bệnh nhập viện để được theo dõi và xử trí các biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết, biến chứng tim mạch...

Đề phòng rết cắn, bà con mình không cho trẻ đi chân đất, nhất là ban đêm, làm thông thoáng môi trường, không để bụi rậm, cỏ mục, gạch đá cũ xung quanh nhà ở, tối tấn mùng kỹ lưỡng, đề phòng rết bò vào mùng lúc ngủ.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên