14/02/2017 11:20 GMT+7

Hoa mắt, chóng mặt, trị ra sao?

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Đông y gọi hoa mắt, chóng mặt là chứng huyễn vựng và cho rằng chứng này xảy ra là do khí huyết hư chiếm đa số nguyên nhân bệnh.

Do huyết hư khiến sự nuôi dưỡng tại não bị thiếu hụt mà sinh ra hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hay váng đầu làm cho sắc mặt nhợt nhạt, tay chân yếu, run, mạch vô lực...

Biểu hiện thường thấy là trong người mệt đột xuất do cơ thể bị cảm vì làm quá sức ngày hôm trước. Làm việc nhiều và nặng nhưng không để ý vì nghĩ mình khỏe.

Đó là chuyện bình thường và lâu lâu mới bị. Còn bị bệnh huyết áp thấp thì sự mệt mỏi xảy ra liên tục và thường xuyên, cho dù bản thân có làm việc nhiều hay không làm việc.

Người bệnh có nước da trên khuôn mặt xanh xao hơn những người có đủ khí huyết. Do cơ thể thiếu khí huyết nên không có đủ máu để cung cấp và nuôi các tế bào của cơ thể mà có thể quan sát bằng mắt thường thông qua màu sắc thể hiện trên da mặt. Hay bị nhức đầu trong lúc làm việc, nhất là làm việc nhiều. Hoặc sau khi ngủ dậy cũng bị nhức đầu.

Nhức đầu xuất hiện âm ỉ ngày này qua ngày nọ, dù có uống thuốc bổ não. Sự mệt mỏi xuất hiện với tần suất nhiều lần làm cho ăn uống rất kém.

Các thực phẩm dự phòng khi có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, huyết áp thấp: ăn một miếng sôcôla, ăn bánh kẹo, uống cà phê sữa, uống trà gừng, tránh để đói, tránh làm việc quá sức.

Xử trí nhanh: dùng 2 ngón tay vuốt trán từ huyệt ấn đường (giữa trán hai bên đầu lông mày) sang hai bên đến cuối huyệt thái dương.

Làm lặp đi lặp lại động tác này 30 lần liền. Uống nước trà gừng, nước sâm...

5 bài thuốc dễ làm:

Trứng gà tươi 1 quả, gừng tươi 1 nhánh. Rửa sạch gừng thái lát, cho vào nồi, cho thêm 1 cốc nước lã, đun nhỏ lửa đến khi cạn còn 1/3 cốc thì đập trứng gà vào khuấy đều, đun tiếp 2 phút. Sau đó bắc ra ăn nóng, ngày 1 lần, ăn liền trong 5 ngày.

Hạt sen 30g, táo đỏ 10g, gừng tươi 6 lát. Tất cả sắc với nước uống ngày 2 lần.

Ngũ vị tử 25g, nhục quế 15g, quế chi 15g, cam thảo 15g. Sắc nước uống ngày 2-3 lần, uống một đợt từ 3-7 ngày. Khi huyết áp tăng lên bình thường thì uống tiếp một đợt từ 3-6 ngày nữa.

Thục địa 12g, trích cam thảo 6g, bạch truật 12g, đương quy 12g, xuyên khung 8g, phục linh 12g, đẳng sâm 12g, hoàng kỳ 16g, bạch thược 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Nhân sâm tán bột 25g, tử hà sa (tán bột) 50g. Trộn với mật ong, mỗi lần uống từ 3-5g, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và trưa.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên