28/01/2017 15:29 GMT+7

Bảo vệ lá gan và túi mật trong những ngày Tết

THS.BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
THS.BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG

TTO - Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau một năm làm việc, nhưng nhiều người lại ăn uống, sinh hoạt quá độ, dẫn đến bị các bệnh tiêu hóa, gan - mật, tiểu đường, tim mạch, gút….

Rau xanh và trái cây là một trong những phương thuốc hồi phuc sức khỏe sau Tết
Rau xanh và trái cây là một trong những phương thuốc hồi phuc sức khỏe sau Tết

Rối loạn tiêu hóa

- Là hậu quả của việc ăn uống thất thường trong những ngày Tết. Ăn quá nhiều, quá ít, ăn không điều độ, ăn nhiều béo, ăn ít chất xơ, uống nhiều chất kích thích (cà-phê, bia).

- Triệu chứng: đau bụng vùng rốn hoặc trên rốn, mau no, buồn nôn, tiêu chảy xen kẽ táo bón, ợ hơi, chán ăn.

Viêm loét dạ dày

- Do hậu quả của việc ăn nhiều chất chua cay, gia vị kèm theo bia rượu và ăn không đúng bữa trong những ngày Xuân

- Triệu chứng: Đau bụng vùng trên rốn rất khó chịu, ợ chua, thậm chí buồn nôn, nôn ói. Trường hợp nặng có thể đi cầu phân đen hoặc nôn có máu. 

Sỏi mật

Do ăn nhiều chất béo và ít vận động cộng thêm tuổi tác thì sau mùa Tết những người chưa có sỏi mật sẽ có thể hình thành những viên sỏi nhỏ trong túi mật, còn những người có sỏi túi mật rồi, viên sỏi có thể to lên hoặc di chuyển gây đau bụng.

Gan nhiễm mỡ

- Ăn uống ngày Tết với  nhiều chất mỡ béo, ít rau xanh dễ làm gan bị nhiễm mỡ, thêm vào đó rượu bia liên tục trong các bữa tiệc liên miên là yếu tố gây nên gan nhiễm mỡ .

- Triệu chứng: đa số không có, có thể có cảm giác mệt mỏi, tức vùng bụng bên (P), ăn không ngon.

Viêm gan

-  Bia rượu là chất độc với tế bào gan và nó sẽ gây hại lên tế bào gan và cuối cùng là tiêu diệt chúng. Ngoài ra, rượu bia phải qua gan để hóa giải và nếu bạn uống quá nhiều thì các tế bào gan sẽ bị quá tải rồi bị phá hủy và hậu quả là viêm gan do rượu.

- Những người bị viêm gan B, viêm gan C dù ở thể yên lặng khi uống rượu bia sẽ là một yếu tố dễ kích hoạt bệnh chuyển sang dạng hoạt động gây xơ gan

- Triệu chứng: mệt mỏi, ngứa, chán ăn, tiểu vàng, mắt vàng, đau tức vùng gan.

Bệnh về da liễu

Việc "bội thực" các loại mỹ phẩm làm đẹp ngày tết và để da tiếp xúc không được bảo vệ với ánh nắng, bụi bẩn thường xuyên khi "đi chơi Tết" có thể làm da mẩn đỏ, ngứa ngáy, bong tróc, lão hóa da, nám da, tạo nhiều nếp nhăn da

Tiểu đường - tim mạch

- Sau mùa Tết, người đã bị tiểu đường thường bệnh không ổn định, còn người có nguy cơ bị tiểu đường sẽ dễ mắc bệnh vì :

+ Bánh mứt, nước giải khát ngày Tết thường thường chứa nhiều đường

+ Thức ăn ngày Tết có theo phong tục của chúng ta có nhiều bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, thịt đông với nhiều béo dễ làm tăng cân, rối loạn mỡ máu, có hại cho bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

- Người bệnh cao huyết áp và tim mạch, mùa Tết là mùa dễ có những biến cố tnhư tai biến mạch máu não và thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực vì ngoài nguyên nhân vừa nêu trên, còn có các lý do sau:

+ Tiệc tùng thâu đêm, ngủ nghỉ thất thường, căng thẳng lo toan trong dịp Tết làm huyết áp không ổn định, rối loạn nhịp tim, co thắt mạch vành tim

+ Dùng nhiều rượu bia cũng làm huyết áp dao động không điều hòa.

+ Các món ăn Tết của người Việt như thịt kho tàu, dưa muối, dưa nộm, giò thủ chứa nhiều muối (mặn) gây xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, ứ muối nước làm quá tải cho hệ tim mạch .

Bệnh gút (thống phong)

- Mùa xuân về uống rượu bia kèm với các bữa tiệc tùng cùng nhiều thức ăn chế biến từ hải sản hay lòng heo, lòng bò, lòng gà, lòng vịt làm tăng chất a-xit u-ríc gây những cơn gút cấp tinh làm đau khớp rất dữ dội.

- Với những người chưa mắc bệnh, sau Tết có thể bị tăng lượng a-xit uric trong máu và sẽ dễ mắc bệnh này trong tương lai.

- Bệnh gây sưng đỏ và đau các khớp ngón tay , ngón chân nhất là ngón cái. Lâu dài bệnh có thể tạo sỏi thận hoặc gây suy thận về sau.

Những lưu ý đề phục hồi sức khỏe

Ăn uống

- Điều chỉnh lại thói quen ăn uống: Bớt thức ăn nhiều dầu mỡ giúp hệ tiêu hóa-gan mật không chịu nhiều áp lực; chú ý ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

- Ăn ít năng lượng: Tránh nước ngọt và các loại mứt, bánh kẹo.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây vì chúng có  nhiều vitamin, khoáng chất và có nhiều chất chống oxy hóa giúp giải độc, rất tốt cho gan, chống táo bón và rối loạn tiêu hóa.

- Chú ý ăn nhiều cam, quít, bưởi, dâu tây vì chúng chứa nhiều Vitamin C có tác dụng giúp cơ thể xử lý các chất thải tích tụ, giảm căng thẳng, chống mệt mỏi.

- Ăn ít thịt nhất là thịt màu đỏ.

- Nên chú ý  ăn cá.

- Không ăn quá mặn : hạn chế mắm, thịt nguội, các món kho. Nên ăn đồ luộc, đồ hấp

- Uống nhiều nước: Nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để giúp thận thải các chất độc ra khỏi cơ thể. 

- Hạn chế rượu bia

- Uống trà nóng: 1 - 2 tách trà nóng mỗi buổi sáng rất tốt vì trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng giải độc rất mạnh, giảm mỡ "xấu" trong máu. Ngoài ra trà còn giúp tăng cường hô hấp, giải "xì-trét".

Sinh hoạt

- Ngủ đủ giấc: Ngủ bù với một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp giảm hẳn sự mệt mỏi. Để ngủ ngon, chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối trước khi ngủ .

- Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ: Giúp ngủ ngon đồng thời làm cho mạch máu giãn nở, tăng cường tuần hoàn máu.

- Không quên tập thể dục và vận động: Giúp cải thiện lượng đường và lượng mỡ trong máu, có tác dụng tốt cho huyết áp và nhịp tim, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và loại bỏ độc tố .

+ Hãy năng làm việc nhà: Làm những việc nhà lặt vặt có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ tim mạch, có lợi cho tim.

+ Đi bộ ít nhất 15-30 phút mỗi ngày: Giúp tâm trạng chúng ta tốt hơn, đồng thời giúp tăng lượng mỡ "tốt" trong máu, giảm lượng mỡ "xấu" trong máu.

+ Tập hít thở sâu: Giúp tăng cường thải thán khí, cung cấp nhiều oxy cho bộ não giúp các tế bào trong cơ thể lấy lại cân bằng.

+ Cười thật nhiều khi có thể: Nghe rất đơn giản nhưng lại là cách rất hiệu quả giúp giải "xì-trét", tăng cường miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh tật. 

 

THS.BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên