25/01/2017 15:23 GMT+7

​Cứu sống bé sơ sinh lộ ruột ngoài bụng

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Ngày 25-1, các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã phẫu thuật thành công, cứu sống bé gái sơ sinh bị lộ toàn bộ ruột non, đại tràng ngoài thành bụng.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bé gái bị lộ nội tạng ra ngoài - Ảnh: Bệnh viện Sản nhi cung cấp

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận sản phụ Nguyễn Phương L. (18 tuổi, trú phường Minh Thành, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) trong tình trạng đau bụng từng cơn, ra dịch ở âm đạo, thai kỳ ở tuần thứ 35. 

Do đã được các bác sĩ bệnh viện sản nhi Quảng Ninh chẩn đoán về việc thai nhi có khe hở thành bụng (khối thoát vị không đều, kích thước khoảng 51x40mm) trước đó nên ngay sau khi nhập viện, chị L. đã được chỉ định mổ cấp cứu. 

Sau ca mổ đẻ, chị L. sinh một bé gái cân nặng 2,4kg, toàn bộ ruột non, đại tràng lộ ngoài thành bụng kèm dị dạng ruột.

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định tình trạng bệnh nhi rất nặng nên đã mổ cấp cứu nhằm sắp xếp lại toàn bộ nội tạng, phục hồi thành bụng cho bé.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ. Hiện tại, sức khỏe cháu bé tạm ổn định, bé được theo dõi đặc biệt tại phòng hậu phẫu bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh - cho biết thoát vị rốn là tình trạng một phần cơ quan trong ổ bụng lồi ra ngoài tại lỗ rốn như ruột, mạc nối… Các cơ quan này vẫn còn được che phủ bởi một màng rốn mỏng (ở trẻ sơ sinh) hay màng da mỏng (trẻ lớn hơn).

Nguyên nhân thường do bẩm sinh, cơ thành bụng tại lỗ rốn bị khiếm khuyết và không đủ sức giữ các tạng dưới áp lực của ổ bụng. Tình trạng này của thai nhi có thể chẩn đoán được trong thời kỳ tiền sản khi mẹ siêu âm thai, nếu không cũng sẽ được chẩn đoán dễ dàng khi bé chào đời.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên