16/01/2017 19:40 GMT+7

Nhà giàu Bắc Kinh chi bao nhiêu tiền để "sống sạch"?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Lắp đặt hệ thống lọc không khí, lọc nước sinh hoạt, dùng thực phẩm organic... với chi phí rất cao là điều mà nhiều gia đình ở Bắc Kinh đang làm để được "sống sạch".

Một ngày ô nhiễm không khí tăng cao tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Một ngày ô nhiễm không khí tăng cao tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Ô nhiễm không khí đang đào sâu thêm khoảng cách giàu nghèo tại thành thị Trung Quốc. Người giàu sống ở khu vực sạch hơn; trong những ngày ô nhiễm, họ có thể lái xe đi làm, làm việc trong nhà, tiếp cận bác sĩ giỏi hơn, có nhà thứ hai ở nông thôn và chi trả nhiều tiền cho hệ thống lọc không khí.
MATTHEW KAHN, giáo sư Kinh tế học tại đại học Nam California

Bài phóng sự của Hãng tin CNN xoay quanh cuộc sống chống chọi với ô nhiễm của nhân vật Jiang Wang và gia đình.

9 triệu/tháng thay miếng lọc không khí

"Từ lúc mở mắt thức dậy cho tới lúc đi ngủ vào chiều tối, phải thật sự chú ý tới không khí, nước và thực phẩm. Để "sống sạch" rất mắc nhưng hãy nghĩ tới sức khỏe, không gì có thể so sánh với sức khỏe", hãng CNN dẫn lời bà Jiang Wang.

Để được "sống sạch", gia đình bà Wang vừa cho lắp đặt hệ thống lọc không khí trị giá 4.300 USD (hơn 90 triệu đồng) rồi mỗi phòng trong nhà đều có thêm một máy làm sạch không khí, tổng cộng tám cái trị giá 7.200 USD (hơn 150 triệu đồng).

Tiền bảo trì và thay miếng lọc của hệ thống làm sạch không khí này mỗi tháng tiêu tốn của gia đình bà Wang 430 USD (hơn 9 triệu đồng).

Còn thiết bị lọc nước ở bồn rửa chén được bán đại trà ở Trung Quốc, giá 300 USD (gần 7 triệu đồng) và thiết bị lọc nước để tắm là 1.000 USD (hơn 22 triệu đồng). Với gia đình bà Wang, ngoài các thiết bị lọc nước sinh hoạt, họ uống nước đóng chai nhập khẩu.

Ô nhiễm đào sâu khoảng cách giàu nghèo

Đáng nói, gia đình bà Wang không phải là trường hợp cá biệt tại Trung Quốc. Ngày càng nhiều gia đình trung lưu và giàu có tại Trung Quốc chấp nhận mở hầu bao để tránh ô nhiễm.

Nhiều gia đình đăng ký thành viên với các công ty thực phẩm organic. Đơn cử như phí thành viên của cửa hàng rau củ Tony Farm là 3.400 USD (gần 80 triệu), theo đó mỗi tuần hai lần, mỗi lần 3kg, người dùng mỗi tuần được cung cấp hai lần rau củ quả.

Theo nghiên cứu trên 3 triệu cái chết ở 74 thành phố tại Trung Quốc năm 2013, Đại học môi trường Nam Kinh cho biết 30% trong số này có tác nhân là ô nhiễm. 

Vấn đề ô nhiễm đang khiến sự phân hóa giàu nghèo ở Bắc Kinh sâu sắc hơn bao giờ hết. Công ty địa ốc Lianjia chào bán một căn hộ hai phòng tại khu phức hợp MOMA Bắc Kinh - nơi có hệ thống lọc không khí - với giá hơn 3 triệu USD (gần 70 tỉ đồng), cao gấp 6 lần một căn hộ cùng kích cỡ nhưng nằm ở khu vực bị cho là có không khí xấu tại Bắc Kinh.

Để chiều thị hiếu "sống sạch" của giới nhà giàu, Trường Quốc tế Bắc Kinh - nơi có học phí năm lên đến 37.000 USD (hơn 800 triệu đồng), đã chi 5 triệu USD (hơn 110 tỉ đồng) xây nhà thi đấu không khí sạch để trẻ em vào chơi mỗi khi thành phố báo động ô nhiễm.

Các mặt hàng như không khí sạch đóng lon nhập khẩu từ Anh được bán với giá 115 USD (hơn 2,5 triệu đồng) cho khoảng 580ml, còn kem thoa chống ô nhiễm được bán giá 100 USD (hơn 2,2 triệu đồng).

Mức giá này hoàn toàn vượt ngoài khả năng của một người Bắc Kinh bình thường bởi thu nhập bình quân tại thành phố này vào khoảng 1.400 USD/tháng/người (khoảng gần 30 triệu đồng).

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên