12/01/2017 10:48 GMT+7

​Donald Trump: ngành dược Mỹ đang lách luật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tại cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Tổng thống đắc cử, ông Trump cáo buộc ngành công nghiệp dược phẩm "lách luật" và tuyên bố sẽ thay đổi cách đấu thầu giá thuốc ở Mỹ.

Ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Trump Tower - Ảnh: Reuters
Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại tòa nhà Trump Tower - Ảnh: Reuters

"Ngành dược có nhiều cách vận động hành lang, nhiều người vận động hành lang và có rất nhiều quyền lực. Chúng ta là người mua thuốc lớn nhất trên thế giới nhưng chúng ta không đấu thầu chúng" - tỉ phú Trump chia sẻ tại họp báo ở tòa nhà Trump Tower, New York.

Báo New York Times cho biết luật liên bang cấm chính phủ đàm phán với các công ty dược phẩm nhằm hạ giá thành thuốc cho những người dùng dịch vụ Medicare.

Trong khi đó, ông Trump không công bố một kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề trên. Trước đây tỉ phú này từng kêu gọi chấm dứt chính sách trên để hướng đến việc giảm giá thuốc.

Bình luận trên của ông Trump như ném một quả bom vào giữa hội nghị thường niên của các nhà đầu tư ngành công nghiệp dược phẩm diễn ra tại San Francisco trong tuần này, khiến cho giá cổ phiếu dược phẩm và công nghệ sinh học giảm mạnh.

Phát biểu tại hội nghị Chăm sóc sức khỏe JP Morgan, giám đốc điều hành hãng Mylan Pharmaceuticals là Heather Bresch cho rằng phản ứng lại bình luận của Tổng thống đắc cử vào lúc này là hấp tấp bởi vì ông đã không nêu rõ kế hoạch của mình.

Tuy nhiên bà Bresch cho rằng việc ngày càng có nhiều sự lời phản đối đối với giá thuốc cũng cho thấy hệ thống y tế này cần phải thay đổi.

Công ty dược phẩm AbbVie cũng tuyên bố trong hội nghị trên rằng công ty đang xem xét việc hạ giá thuốc, tương tự với thông báo gần đây của Allergan và Novo Nordisk.

Báo New York Times cho biết tuyên bố hạ giá thành dược phẩm của các công ty trên không liên quan đến bình luận của tổng thống đắc cử Trump.

Giám đốc điều hành Allergan là Brent Saunders thẳng thắn cho rằng các công ty dược phẩm nên tự chủ trong việc định giá thuốc nhằm tránh sự can thiệp của chính phủ vốn có thể bóp nghẹt ngành công nghiệp này.

"Thật mâu thuẫn khi nói rằng ngành công nghiệp này đang lách luật khi mà nó được ủy thác để cứu người và cải thiện cuộc sống con người" - ông Saunders biện luận.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên