03/01/2017 17:54 GMT+7

Phát hiện cơ quan mới trong cơ thể người

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Các nhà khoa học vừa phát hiện một cơ quan mới nằm trong hệ thống tiêu hóa của con người. Cơ quan này có tên gọi là màng ruột treo.

Cơ quan mới là màng ruột treo nằm trong hệ thống tiêu hóa - Ảnh: sciencealert

Từ trước đến nay, các nghiên cứu chỉ tập trung tìm hiểu về cấu trúc thay vì chức năng của cơ quan này.

Phát hiện mới được đăng trên tạp chí The Lancet Gastroenterology & Hepatology và được kỳ vọng giúp ích nhiều trong điều trị các bệnh về bụng và tiêu hóa.

Màng ruột treo nằm trong hệ thống tiêu hóa, từ lâu được cho là cấu thành từ các cấu trúc riêng biệt. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học kết luận rằng đây là một cơ quan.

“Trong bài nghiên cứu, chúng tôi xác nhận rằng cơ thể con người có một cơ quan chưa được thừa nhận từ trước đến nay”, J Calvin Coffey, một người trong nhóm nghiên cứu đến từ Đại học bệnh viên Limerick ở Ireland nói.

“Các mô tả giải phẫu tồn tại suốt 100 năm qua là không chính xác. Cơ quan này không hề rời rạc và phức tạp, mà đơn giản chỉ là một cấu trúc liên tục”, ông nói.

Hiện sinh viên các trường y dược đã bắt đầu được dạy theo kiến thức mới rằng màng treo ruột là một cơ quan riêng biệt.

Bên cạnh đó, seri sách y khoa nổi tiếng thế giới Gray’s Anatomy cũng đã cập nhật kiến thức mới này.

Miêu tả sớm nhất về màng ruột treo được Leonardo da Vinci công bố. Trong suốt nhiều thế kỷ, cơ quan này vẫn bị xem là đóng vai trò không quan trọng trong cơ thể con người.

Nghiên cứu được Coffey và các đồng sự bắt đầu thực hiện từ năm 2012, sau đó tiếp tục thu thập nhiều dữ liệu giải phẫu để chứng minh rằng đây là một cơ quan riêng biệt có cấu trúc liên tục chứ không phải rời rạc.

Phát hiện mới cũng sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu sâu hơn về vai trò thực sự của màng ruột treo trong hệ tiêu hóa và đối với các căn bệnh đường ruột và bụng ở người.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên