22/12/2016 21:47 GMT+7

​Người khuyết tật đầu tiên thế giới được ghép bàn tay

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các bác sĩ ở Ba Lan ngày 22-12 cho biết họ đã ghép thành công bàn tay từ một người hiến tặng đã chết cho một người đàn ông sinh ra không có tay - đây là ca ghép bàn tay đầu tiên kiểu này trên thế giới.

Bệnh nhân được ghép bàn tay - Ảnh: EPA
Bệnh nhân được ghép bàn tay - Ảnh: EPA

Ca ghép tay diễn ra hôm 15-12 vừa qua, kéo dài trong 13 giờ. Bệnh nhân là một người đàn ông 32 tuổi không có bàn tay từ lúc mới sinh ra. Theo AFP, đến hôm nay bệnh nhân mới có thể cử động các ngón tay chứ chưa cử động được bàn tay, nhưng các bác sĩ lạc quan rằng ông sẽ sớm cử động được trong thời gian tới.

"Lần đầu tiên trên thế giới một phần chi trên của một người lớn được ghép cho một người khuyết tật bẩm sinh", bác sĩ Adam Domanasiewicz - đứng đầu nhóm bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học y Wroclaw nói. 

Theo bác sĩ Domanasiewicz, cho đến nay việc ghép tay tương tự chỉ mới được thực hiện trên các cặp sơ sinh dính liền ở Indonesia và Canada.

"Đây là một bước đột phá quan trọng vì cho đến nay người ta vẫn nghĩ rằng việc cấy ghép cho những trường hợp khuyết tật bẩm sinh là không thể thực hiện được", ông Domanasiewicz nói.

Ông cũng thêm rằng thành công của ca phẫu thuật ngày 15-12 cũng có thể mở ra triển vọng mới cho hàng trăm ngàn người trên thế giới sinh ra bị thiếu chi khi mà lựa chọn duy nhất hiện của họ là chi giả.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên