20/12/2016 10:02 GMT+7

Coi chừng cháy nướu khi tự tẩy trắng răng

NGỌC LOAN
NGỌC LOAN

TTO - Gần đây giới trẻ làm đẹp bằng cách đua nhau tự mua thuốc về ngậm làm trắng răng.

Trên nhiều trang mạng rao bán một loại gel tẩy trắng răng, được giới thiệu có tác dụng làm trắng răng sau 10 ngày đến một tháng mà không hề bị ê buốt. Dù răng có ố vàng do thuốc lá, đồ uống có màu, do uống thuốc kháng sinh... đều có thể làm trắng lên 2-3 tông màu.

Bộ gồm 1 tuýp gel và khay răng bằng nhựa, ghi rõ thành phần nhưng không rõ nồng độ, có giá từ 150.000 - 250.000 đồng, tùy theo từng nơi bán. Theo quảng cáo, sản phẩm là hàng xách tay, xuất xứ từ Mỹ.

Theo ThS.BS Trần Ngọc Phương Thảo, trưởng khoa khám tổng hợp Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, trong sản phẩm này có thành phần của thuốc tẩy trắng răng như hydrogen peroxide nhưng không ghi rõ nồng độ bao nhiêu.

Nồng độ chất tẩy thông thường trong thuốc tẩy trắng răng khoảng 15-20%, một số người chỉ dùng được sản phẩm có nồng độ thấp hơn. Với thuốc tẩy răng có chất tẩy nồng độ như vậy được bán trong nhà thuốc, thường phải ngậm liên tục trong vòng một tháng, mỗi ngày ngậm khoảng 8 tiếng thì mới có hiệu quả.

Còn những trường hợp tẩy trắng răng nhanh chóng trong vòng 1 giờ đến một tuần thì nồng độ chất tẩy trắng hydrogen peroxide là 45-50%, nhưng được bảo vệ nướu cẩn thận và có sự kiểm soát của bác sĩ.

Ngoài ra, mỗi người có cấu trúc khớp hàm khác nhau nên khi sử dụng một loại khay chung thì không phải ai cũng vừa khít hàm.

Như vậy, khi cho thuốc vào khay rồi ngậm, sẽ rất dễ bị tràn lên nướu, có thể dẫn đến các nguy cơ viêm đỏ nướu, viêm tấy, nặng hơn có thể bị cháy nướu, lở loét. Nếu nồng độ chất tẩy trắng càng cao lại càng nguy hiểm cho nướu.

Thường khi tự tẩy trắng răng tại nhà sau khi đã thăm khám bác sĩ, người bệnh sẽ đặt khay hàm riêng cho mình để bảo vệ nướu. Hơn nữa, không phải ai cũng tẩy trắng răng được. Những trường hợp răng ố màu do men răng thì rất khó để tẩy.

Bác sĩ Phương Thảo khuyến cáo với những sản phẩm của Mỹ, người dùng nên mua những sản phẩm đã được chứng nhận của FDA (Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) và được bán trong nhà thuốc. Khi muốn tẩy trắng răng, nên có sự thăm khám, chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhất là những người có bệnh lý về răng miệng.

NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên