19/12/2016 16:50 GMT+7

33 người Nga thiệt mạng vì uống dung dịch mỹ phẩm thay rượu 

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Theo hãng tin Interfax của Nga, ít nhất 33 người ở Irkutsk, Siberia đã thiệt mạng vì uống một loại dung dịch mỹ phẩm có chứa chất cồn độc hại.

Người Nga ở vùng Siberia thường
Người Nga ở vùng Siberia thường "sưởi ấm" trong mùa đông bằng rượu mạnh - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin TASS của Nga, hôm nay (19-12), Ủy ban điều tra của Nga xác nhận trong một thông báo rằng tổng cộng 42 người đã phải nhập viện vào cuối tuần qua sau khi uống một loại dung dịch mỹ phẩm hiệu Boyaryshnik.

Các nạn nhân đều là người dân cùng địa phương và 25 người trong số đó đã qua đời vì bị ngộ độc và số còn lại cũng đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhưng sau đó hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết số thiệt mạng đã lên đến 33 người, không lâu sau khi có thông cáo từ cơ quan chức năng.

Theo cơ quan điều tra, loại mỹ phẩm Boyaryshnik có ghi trên bao bì là không dùng để uống do có chứa methanol - một hóa chất công dụng chống đông trong dung dịch mỹ phẩm và rất độc hại cho sức khỏe con người.

Thế nhưng vẫn có những người nghèo ở Nga mua thứ này về uống thay rượu mạnh vì giá rẻ.

Theo các nhà điều tra, đã có 2 người bán hàng bị bắt giữ và cơ quan chức năng đã khám xét những điểm bán loại dung dịch này khiến người ta thiệt mạng.

Đã có 100 điểm như thế bị khám xét và cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 2.000 lít chất lỏng độc hại trên.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án với cáo buộc đầu độc nhằm tìm hiểu xem những người bán hàng có vì lợi nhuận mà nhắm mắt bán "mỹ phẩm thay rượu" cho người dân hay không và có chủ đích giới thiệu loại mỹ phẩm này "uống phê chẳng khác rượu" hay không.

Theo Reuters, trong một cuộc họp nội các, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng đề cập đến việc cấm hẳn các loại sản phẩm đã gây hại cho người dân Nga và yêu cầu sửa đổi luật hình sự để trừng phạt nặng hơn đối với những người bán các thứ sản phẩm độc hại trên.

Theo Reuters, kinh tế khó khăn những năm qua khiến nhiều người nghèo ở Nga càng thêm khó. Họ chọn cách giải sầu bằng những thứ “thay rượu” rẻ tiền.

Thêm vào đó ở một số vùng xa xôi của Nga, các loại nước hoa rẻ tiền hoặc loại dầu tắm gội có chứa chất methanol được bán không theo qui định và cảnh báo. Những người nghèo lại chọn thứ chất này để làm ấm người trong mùa đông giá lạnh.

Irkutsk, là thành phố lớn có khoảng 600.000 dân thuộc vùng Siberia.

Methanol thường được gọi là "cồn gỗ" (wood alcohol) bởi là một sản phẩm phụ trong quá trình chưng cất khô sản phẩm gỗ. Do có tính độc hại, methanol được dùng làm phụ gia biến tính cho ethanol trong sản xuất công nghiệp. 

Methanol là chất rất độc, với lượng nhỏ gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên