15/12/2016 15:06 GMT+7

Sinh con nhờ buồng trứng đông lạnh từ năm 9 tuổi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cô Moaza Al Matrooshi đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh tại London (Anh) sau khi bác sĩ phục hồi khả năng sinh sản bằng cách sử dụng mô đông lạnh từ buồng trứng đã bị cắt bỏ khi còn bé của cô.

Moaza Al Matrooshi đã sinh con nhờ buồng trứng đông lạnh từ lúc bé - Ảnh: BBC
Moaza Al Matrooshi đã sinh con nhờ buồng trứng đông lạnh từ lúc bé - Ảnh: BBC

Đài BBC cho biết Matrooshi là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có thể sinh con nhờ vào buồng trứng đông lạnh trước khi bắt đầu tuổi dậy thì.

"Giống như là phép lạ. Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu cho kết quả này - một đứa con khỏe mạnh" - cô Matrooshi, 24 tuổi chia sẻ với BBC tại bệnh viện tư nhân Portland.

Matrooshi sinh ra tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) với căn bệnh thiếu máu di truyền thalassemia beta, sẽ khiến cô mất mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Cô cần hóa trị và việc này khiến cho buồng trứng bị tổn thương. Sau đó cô được ghép tủy từ anh trai của mình tại một bệnh viện ở London.

Vì vậy trước khi điều trị, lúc Matrooshi 9 tuổi, cô đã cắt bỏ buồng trứng tại Leeds và cho đông lạnh nó.

Năm 2015, bác sĩ đã cấy các mẫu mô của buồng trứng vào lại cơ thể của Matrooshi. Trước khi được ghép, cơ thể cô Matrooshi đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, thật kỳ diệu, sau khi cấy ghép, hormone của cô bắt đầu trở lại bình thường, cô bắt đầu rụng trứng và khả năng sinh sản hồi phục.

Để tăng hết mức khả năng có con, Matrooshi và chồng phải dùng đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hồi đầu năm nay.

Bác sĩ Sara Matthews, người theo dõi trường hợp của Matrooshi, cho biết rất mừng cho gia đình của Matrooshi và mừng vì kết quả trên cũng thắp lên hy vọng cho những người phụ nữ trẻ khác có nguy cơ mất cơ hội được làm mẹ vì điều trị ung thư, rối loạn miễn dịch và máu trên thế giới.

"Đây là một bước tiến rất lớn. Chúng ta biết rằng phẫu thuật cấy ghép mô buồng trứng đã làm được thành công ở phụ nữ lớn tuổi nhưng chúng ta chưa biết liệu có thể lấy mô từ một đứa trẻ, đông lạnh và khiến nó hoạt động trở lại hay không" - bác sĩ sản - phụ khoa Sara Matthews chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên