11/12/2016 10:44 GMT+7

Bữa ăn ấm lòng bệnh nhân nghèo

TẤN LỰC - LÊ TRUNG
TẤN LỰC - LÊ TRUNG

TTO - Mỗi ngày khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam (huyện Núi Thành, Quảng Nam) phục vụ miễn phí cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo đang nằm viện.

*** Error ***
Bệnh nhân đón nhận phần cơm do nhân viên khoa dinh dưỡng trao tận tay


Đúng 10g15, chiếc xe đẩy cơm được đưa vào thang máy đến các khoa, phòng bệnh viện. Mỗi phần cơm gồm đầy đủ thịt, cá, trứng, rau luộc được đựng trong hộp nhựa đậy nắp kèm theo một chai nước lọc.

Ngồi trên giường bệnh đón nhận phần cơm do nhân viên khoa dinh dưỡng trao tận tay, bà Phạm Thị Cùng (57 tuổi), quê xã Bình An, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), nở nụ cười nói:

“Tui đi trị bệnh mà được lo ăn uống tới tận giường, kể ra cũng sướng dữ lắm. Cơm ăn ngon miệng và đủ chất, còn được các cô chăm sóc chu đáo thấy thiệt ấm lòng!”.

Nằm một mình ở phòng bên cạnh, cụ Hồ Thị Hộ (70 tuổi), trú xã Tam Anh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), nói đã quen mặt hết các nhân viên khoa dinh dưỡng. Cụ Hộ bị tai biến mạch máu não, nằm viện hơn nửa tháng nay, con cái cụ đi làm ăn xa, nhà chỉ còn hai vợ chồng già.

“Dù nằm viện một mình nhưng ngày nào cũng có ba bữa cơm, cháo phục vụ tận nơi thì như có người thân chăm sóc” - cụ Hộ nói.

Thạc sĩ Đặng Thị Hoàng Khuê, trưởng khoa dinh dưỡng, nói rằng nấu ăn cho người bệnh là chuyện không đơn giản. Với quan niệm miếng ăn cũng là phương pháp chữa bệnh, bếp ăn từ thiện của khoa thực hiện chế độ ăn bệnh lý nghiêm ngặt cho từng bệnh nhân.

Bà Khuê cho biết căn cứ vào bệnh án từng bệnh nhân mà khoa dinh dưỡng đã xây dựng 108 chế độ ăn hỗ trợ điều trị cho 13 nhóm bệnh lý. Ví dụ như người bệnh tim mạch, cao huyết áp sẽ hạn chế dầu mỡ, chất béo; hay bệnh nhân suy thận thì kiêng mặn, thực đơn giảm muối...

Bếp trưởng Nguyễn Thị Phượng (28 tuổi) cho biết khu nhà bếp được đầu tư hơn 5 tỉ đồng với trang thiết bị nhập ngoại. Từ khâu mua sắm nguyên liệu đến sơ chế, lưu trữ, chế biến, bảo quản được đi theo một quy trình khép kín.

Mỗi ngày nơi đây phục vụ hơn 300 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Nguồn kinh phí quyên góp từ UBND tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Nhựa TP.HCM và các cá nhân, tổ chức thiện nguyện.

TẤN LỰC - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên