08/12/2016 19:31 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế chất vấn 4 bệnh viện lớn

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Ngày 8-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dành buổi sáng đi kiểm tra đột xuất 4 bệnh viện ở Hà Nội là Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết T.Ư và Bệnh viện Hữu Nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhân - Ảnh: THÚY ANH

Dù tại mỗi bệnh viện chỉ có chừng một giờ làm việc, nhưng bà Tiến đã ghi nhận nhiều điều và cho biết trong số bốn bệnh viện được kiểm tra, bệnh nhân bức xúc nhất với Bệnh viện K, cơ sở điều trị ung thư đầu ngành tại VN.

“Gần đây tôi đi kiểm tra nhiều bệnh viện nhưng chưa ở đâu bệnh nhân cho biết bị vòi vĩnh biếu tiền, nhưng tại Bệnh viện K thì có. Công suất sử dụng giường bệnh báo cáo là 97%, nằm ghép nhiều nhất là 2 người/giường nhưng kiểm tra thực tế có khoa ghép 4 người/giường.

Tại sao lần nào tôi đến bệnh viện này cũng có chuyện, lần trước thì có chuyện bác sĩ cò mồi bệnh nhân. Bệnh viện phải chấn chỉnh ngay ba vấn đề: nhân lực, tinh thần thái độ của cán bộ y tế và giảm nằm ghép” - bà Tiến nói.

Khi bộ trưởng đến kiểm tra đột xuất, rất nhiều bệnh nhân đã đến phàn nàn. Có bệnh nhân ung thư phổi 59 tuổi cho biết ông đã vào viện hơn 10 ngày, có được xếp giường bệnh nhưng giường có tới 4 bệnh nhân nên ngày ở bệnh viện truyền thuốc, tối phải ra ngoài thuê chỗ ngủ giá 160.000 đồng/đêm.

Một số bệnh nhân cũng phàn nàn họ phải chờ rất lâu mới được khám bệnh, phải chi tiền lót tay để được khám nhẹ nhàng và không phải chờ đến chiều hoặc ngày mai...

Theo một khảo sát do Viện chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế thực hiện, tại cả ba cơ sở của Bệnh viện K ngay trước khi đoàn kiểm tra của bộ trưởng tới làm việc, cơ sở 3 của bệnh viện là cơ sở mới xây, hiện đại nhất nhưng người bệnh lại thấy phiền lòng nhất, chỉ gần 52% người bệnh được khảo sát ở đây cho biết họ hài lòng.

Các vấn đề bức xúc nhất họ gặp phải là bị cả bác sĩ và hộ lý quát mắng, có sự phân biệt giữa người biếu tiền và không biếu tiền, thủ tục chuyển khoa rườm rà… “Các nơi khác khi khảo sát thì bệnh nhân cho biết chỉ có hộ lý quát mắng, nhưng ở Bệnh viện K thì cả bác sĩ cũng quát mắng bệnh nhân” - đại diện nhóm khảo sát cho biết.

Hiện tại Bệnh viện K đang thiếu khoảng 600 - 800 cán bộ, trước mắt Bộ Y tế cho bệnh viện tuyển ngay 250 biên chế. Tuy nhiên làm việc với Bộ Y tế chiều nay, một phó giám đốc bệnh viện này cho biết nếu tăng nhân lực thì phải giảm lương.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên