07/12/2016 16:31 GMT+7

Chuyện khó tin: “kích não thành... thiên tài”

QUỲNH LIÊN - LAN ANH
QUỲNH LIÊN - LAN ANH

TTO - Đánh vào tâm lý nhiều phụ huynh muốn con vượt trội siêu tốc, trong vòng vài tháng qua các trung tâm “kích hoạt não giữa để trẻ thành thiên tài” mọc lên như nấm, quảng cáo rầm rộ để “hút” khách nhí.

*** Error ***
Các em bé được bịt mắt học trong lớp học phát triển toàn diện tại trung tâm ở Hà Nội - Ảnh: Nam Trần

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói: “Cha mẹ các cháu đã bị móc túi”.

Bịt mắt, thấy tất tần tật?

Chỉ cần gõ Google cụm từ “kích hoạt não giữa”, chưa đầy 3 giây đã cho ra hơn 1 triệu kết quả đủ để hiểu độ “hot” của loại dịch vụ này. Các kết quả này bao gồm cả bài viết, hình ảnh, video clip mà phần lớn là sản phẩm quảng cáo của các trung tâm chuyên về kích hoạt não giữa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có rất nhiều trung tâm như vậy ở TP.HCM và Hà Nội với quảng cáo chỉ sau một khóa học được kích hoạt não giữa, học viên đều có những khả năng đặc biệt như bịt mắt nhưng vẫn đọc được số, màu sắc chỉ thông qua “nghe” và “ngửi”, bịt mắt vẫn đánh cờ, đi xe đạp, lên cấp độ cao hơn còn có khả năng thấu thị, thần giao cách cảm, đọc được suy nghĩ của người khác, đọc siêu nhanh, nhớ siêu lâu gấp 100 lần bình thường...

Điều đáng “lưu ý” là mỗi cấp độ như vậy có mức học phí rất...“chát”, từ khoảng 9-12 triệu đồng. Một trung tâm ở Hà Nội còn cam kết sẽ bồi hoàn 100% học phí là 8,7 triệu đồng/cấp độ nếu học viên không đạt được khả năng như quảng cáo (?).

Thiên tài... bài tây

Một bà mẹ ở Lâm Đồng xác nhận với Tuổi Trẻ cách đây nửa tháng chị đã cho con tham dự khóa học kích hoạt não giữa ở TP.HCM nhằm giúp con học tốt hơn, với mức học phí là 2,3 triệu đồng. Chị cho biết mức đóng này chỉ dành cho những người đăng ký sớm, thuộc diện khuyến mãi so với mức giá niêm yết của trung tâm là 8,7 triệu đồng.

Quá trình học các cháu chủ yếu được nghe những loại nhạc du dương, kiểu nhạc thiền, được tác động bằng ánh sáng, nhiệt độ... Sau khi kết thúc khóa học, các học viên được tặng thêm đĩa nhạc, được dặn tiếp tục rèn luyện từ 3-6 tháng để khả năng bịt mắt “đọc” màu, “đọc” số không bị mai một...

Chị chia sẻ sau khi con học, việc học trên lớp của con chị, chị cũng không thể đánh giá được và không kỳ vọng về hiệu quả vì “khi về nhà, có tập theo nhạc với con nhưng chỉ thấy buồn... ngủ”.

Theo một phụ huynh đã cho con theo học khóa 19-20 tháng 11 vừa qua, gia đình chị đã đóng hơn 2 triệu đồng để con gái học được các kỹ năng như bịt mắt đọc được số và màu trong bộ... bài tây.

Đối tượng phương pháp này hướng tới là trẻ em từ độ tuổi 4-13 (có nơi lại là 5-14 tuổi hoặc 6-15 tuổi). Qua tìm hiểu, điều duy nhất mà các cháu được học “thổ lộ” với chúng tôi là đọc được số trên bộ bài tây, còn khả năng học tập, tư duy thì vẫn như trước đây!

Bộ Y tế vào cuộc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM, yêu cầu kiểm tra, làm rõ hoạt động của các cơ sở kích hoạt não, báo cáo Bộ Y tế. “Việc bịt mắt phân biệt được màu sắc hay con số không liên quan gì đến tư duy và khả năng ghi nhớ. Tôi cho đây là một “mẹo” để các bậc cha mẹ thấy lạ và cho các con đến học thôi, các gia đình đã bị móc túi vì sự lạ lùng nhưng không có ý nghĩa này” - ông Tiến nói.

Ông Thành Ngọc Minh, trưởng khoa tâm bệnh Bệnh viện Nhi T.Ư, cho rằng nếu phương pháp này thật sự ưu việt đến vậy thì chắc chắn phải phổ biến trên thế giới, nếu như chỉ qua một lần kích não mà trở thành thiên tài thì cả thế giới biết bao nhiêu thiên tài! Trẻ có tập trung, học giỏi hay không là do rèn luyện nên phụ huynh đừng vội biến con thành chuột bạch vì các phương pháp không được kiểm chứng.

“Chỉ số IQ là bẩm sinh, sau này việc học tập, giáo dục sẽ giúp các cháu thêm kiến thức, thêm khả năng suy luận..., chứ không thể làm tăng chỉ số IQ, tư duy, nhận thức bằng kích thích vào não” - ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, bày tỏ.

Ông Tô Thanh Phương, phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư, chia sẻ: “Không cần biết hiệu quả đến đâu nhưng bất cứ cái gì tác động vào con người thì cần phải có nghiên cứu đánh giá, kiểm chứng ở cả góc độ y học, đạo đức, ở đây là não bộ lại càng nghiêm trọng. Khi chưa được thông qua, kiểm định mà ngang nhiên hoạt động thì được coi là phạm pháp, vi phạm đạo đức”.

“Kích hoạt não giữa” bị lật tẩy ở Ấn Độ

Tháng 1 năm nay, nhật báo The Hindu của Ấn Độ đưa tin các tổ chức duy lý đã lật tẩy trò lừa đảo có tên “kích hoạt não giữa” nhằm biến trẻ em thành thiên tài ở nước này.

Tổ chức Jana Vignana Vedika (JVV) cho biết một số phụ huynh phải chi một số tiền khoảng 25.000 rupee (hơn 8 triệu VNĐ) cho con mình đi học kích hoạt não giữa. Các khóa học kích hoạt não giữa được quảng cáo là có thể khiến cho trẻ em thấy và đọc được ngay cả khi nhắm mắt.

Trong một video chứng minh trò lừa đảo, hai đứa trẻ từng được huấn luyện kích hoạt não bị bịt mắt và được yêu cầu đọc một dòng chữ. Các em sau đó “ngửi” dòng chữ, đọc được rõ ràng.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu che phủ dòng chữ này lại hoàn toàn, các em lại không thể đọc được. Đến lúc này, cha mẹ mới bàng hoàng nhận ra con mình đã nhìn lén qua tấm bịt mắt để đọc chữ.

Tiến sĩ giải phẫu thần kinh Y. Thirumal cảnh báo rằng não giữa là một kênh dẫn cho các sợi thần kinh và hoạt động như một bộ kết nối giữa não và tủy sống, không có liên hệ gì với trí thông minh cả.

NGỌC ĐÔNG

QUỲNH LIÊN - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên