23/11/2016 12:54 GMT+7

Con thức đêm ngủ ngày, mẹ “xanh như tàu lá chuối”

LÊ ĐINH
LÊ ĐINH

TTO - Gần 4g sáng, trong khi con cười híp cả mắt, vung chân, quẫy tay không ngừng nghỉ thì mẹ lại buồn ngủ díu cả hai mắt lại và nghĩ tới chỉ còn 2 tiếng nữa là phải dậy đi làm.

Bé thức đêm ngủ ngày là nỗi ám ảnh của nhiều cha mẹ
Bé thức đêm ngủ ngày là nỗi ám ảnh của nhiều cha mẹ

 

Thức đêm mà phát sợ

Đây là trường hợp của chị Lê Thái Hòa (Hà Nội) có con gần 2 tháng tuổi. Chị Hòa vừa chia sẻ trạng thái của mình trên mạng xã hội để mong tìm được phương pháp hay thì lập tức nhận được rất nhiều sự đồng cảm và phản hồi của các bà mẹ khác “có cùng hoàn cảnh với mình”, mặc dù lúc đó mới chỉ hơn 4g sáng.

Chị Hồ Thị Nhung (27 tuổi, Đà Nẵng) cũng trong trường hợp tương tự. Chị là giáo viên phải đi dạy học cả ngày, tối về chấm bài kiểm tra, soạn giáo án và đêm đến phải thức để trông con, cho con uống sữa. Chồng chị bế thì bé khóc nhiều nên buộc chị có những khi phải thức trắng đêm nhiều ngày liền để trông con.

“Sáng hôm sau đi làm trong trạng thái mệt mỏi lắm cộng với dư âm sinh con chưa hết hẳn. Lúc nào cũng trong trạng thái thèm ngủ và không thể ăn nổi do quá mệt”, chị Nhung than thở. Hiện tại, chị miêu tả bản thân là “xanh như tàu lá chuối, nhưng nhìn món gì cũng không buồn ăn”.

Tương tự, bé Min nhà chị Hà (31 tuổi, Hà Nội) đã được 4 tháng tuổi. Ban ngày bé ở nhà ăn ngoan, ngủ nhiều, cứ tầm 11g khuya là rất tỉnh.

“Hai mắt mở thao láo, cứ quẫy tung trong khi mẹ thì thèm lắm 1 tiếng ngủ yên thân nhưng không được, một chút lại e e do không có ai hỏi chuyện, một chút lại sữa, chút lại tè”, chị Hà kể.

“Nói đến sinh con thứ hai là mình lại thấy sợ chỉ vì 6 tháng đầu thức đêm cùng con, mất ăn mất ngủ, mất việc. Chồng mình cũng chia sẻ vất vả với vợ nhưng chỉ sau một lần đang ngủ, nghe con khóc ré lên thì mới giật mình, bố ngủ quên, con thì lăn rơi cả xuống đất. Có hôm, bố ngủ quên chèn cả tay lên cổ và ngực con, từ đấy "cạch"!”, chị Hoàng Thu Trâm (30 tuổi, TP.HCM) cũng phải thức đêm theo con.

Trong khi đó, bé Thu Trang nhà chị Nguyễn Minh Ngọc (29 tuổi, Cần Thơ) không những thức đêm mà lại đòi bế đi lòng vòng, đặt xuống là lại khóc nên vợ chồng phải thay nhau thức bế con, sáng đi làm cả hai cùng uể oải, nhiều lúc vì con cái mà dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Tạo thói quen tốt cho con

Giải quyết vấn đề nan giải này của các cặp vợ chồng, chị Trần Hải Thu (27 tuổi, TP.HCM) có lời khuyên rằng cha mẹ nên tắt đèn khi đến giờ ngủ để tạo thói quen cho con.

“Nhiều cha mẹ nghĩ do có con nhỏ nên thường xuyên để đèn sáng để có gì quan sát con hay đêm dậy lấy đồ cho con thì thuận tiện. Tuy nhiên, việc làm này đã góp phần làm con khó ngủ, phân tán sự tập trung vào giấc ngủ và bé cũng chưa phân biệt được ngày và đêm”.

“Chính cha mẹ đã tạo thói quen cho con khi cứ thấy con khóc là lại bế con lên, rung rung, đi qua đi lại. Lâu ngày, bé sẽ thành thói quen, cứ bị đặt nằm xuống là e e khóc”, anh Lê Minh Sơn, một người cha ở tuổi 30 cho biết.

Chị Thu Vân (Hà Nội) thì áp dụng cách mà bác sĩ phụ sản hướng dẫn khi mới sinh xong. Chị làm sạch và cắt móng tay, nhẹ nhàng dùng phần thịt đầu ngón tay mát xa nhẹ dọc theo phần chân mày, trán của bé, xoa nhẹ lưng dọc theo cột sống, sau đó xoa ấm lòng bàn chân bé. Đây là cách mát xa, tốt cho sức khỏe và khiến con nhánh chóng đi vào giấc ngủ được nhiều bác sĩ hướng dẫn.

“Mát xa mát gần một chút, vừa tốt cho sức khỏe mà chỉ khoảng chưa đến 15 phút, bé thiu thiu ngủ ngay, yêu lắm”, chị Vân cho biết.

Theo chị Hồng Hà (35 tuổi, TP.HCM) thì chị lại dùng phương pháp lau người cho con bằng nước ấm và mặc cho bé quần áo thoải mái trước khi đi ngủ . “Việc làm này giúp con thư giãn, sảng khoái cơ thể, tinh thần và dễ ngủ hơn. Đặc biệt, cha mẹ đừng nên ấp con quá kín, quá kĩ khiến bé bức bí, khó chịu, đổ mồ hôi hoặc bật máy lạnh nhiệt độ thấp theo thói quen của người lớn. Nhiệt độ phòng và trang phục mặc khi ngủ của trẻ cũng rất quan trọng”.

“Ban ngày, để tránh con quấy khóc, nhiều gia đình cho bé ăn xong là ngủ không kể giờ giấc, thậm chí ngủ cả ngày. Con ngủ càng nhiều, càng nhàn rỗi càng thích nên đêm tới bé rất tỉnh. Vậy nên, thời gian đầu, ban ngày hạn chế cho bé ngủ, hỏi chuyện bé, cho con vui chơi thỏa thích, tới tối mệt là sẽ tự khắc ngủ. Lâu ngày thành nếp quen. Kể cả việc ăn uống của trẻ cũng vậy.

Các mẹ nên tạo cho con những thói quen tốt, ăn uống, ngủ nghỉ có thời gian, tất nhiên không phải lúc nào cũng cứng nhắc”, bà Phạm Hoàng Lan (59 tuổi, TP.HCM) đang phụ con gái chăm cháu 8 tháng tuổi chia sẻ.

Bà Lan cũng chia sẻ thêm rằng không phải tự nhiên mà ông bà ta lại có những lời ru ê mang giai điệu êm ả, nhẹ nhàng để hát và từ từ đưa con vào giấc ngủ một cách tự nhiên, có âm thanh và hình ảnh từ người mẹ.

“Tác dụng của lời ru đến sự phát triển và giấc ngủ của trẻ đã được khoa học chứng minh. Mỗi người mẹ hãy học thêm một vài bài hát ầu ơ đơn giản để ru con ngay từ khi mới sinh. Dần dần, mẹ tạo được cho bé thói quen, khi nghe thấy những lời hát êm ả, nhẹ nhàng đó, bé sẽ biết đến lúc phải đi ngủ. Trẻ con thì thường học tập theo sự lặp đi lặp lại của người lớn mà” bà Lan chia sẻ. 

Bạn có những kinh nghiệm, câu chuyện hay nào liên quan đến dụ bé ngủ đúng giờ? Mời bạn chia sẻ ở ô BÌNH LUẬN dưới bài viết.

 

LÊ ĐINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên