18/11/2016 00:38 GMT+7

“Thần dược” thuốc bắc gia truyền tái tạo da?

NGỌC LOAN - CẨM TÚ
NGỌC LOAN - CẨM TÚ

TTO - Gần đây trên mạng lan truyền một sản phẩm mới được quảng cáo như “thần dược” làm đẹp da có tên gọi là thuốc bắc gia truyền tái tạo da đang được nhiều bạn trẻ hồ hởi mua dùng. Có thật như vậy?

Thuốc được giới thiệu có tác dụng giúp da trắng sáng, mịn màng, hết mụn, tàn nhang, sẹo, rỗ... nhưng khi dùng lại bị nổi đỏ, sưng phù nề hết mặt.

Nổi mẩn, sưng tấy vì bôi thuốc

Bạn Trần Thị V., sinh viên đại học ở TP.HCM, kể thấy giới thiệu tác dụng của thuốc bắc làm da trắng hơn, giảm mụn nên đã mua qua Facebook từ một bạn sinh viên khác về dùng. Thuốc gồm ba cấp độ nặng, trung bình, nhẹ và giảm đỏ. Sau khi sử dụng thuốc loại nặng, da bong tróc rất nhanh, sau đó toàn bộ khuôn mặt bị chảy nước và sưng tấy.

Còn bạn V.A. cũng mua thuốc này sử dụng, mới đầu da bắt đầu bong tróc, giảm mụn, bớt nhờn một chút. Sau đó da bắt đầu sưng đỏ như bôi ớt trên mặt và không còn mịn màng nữa mà sần sùi, khô và căng.

“Khoảng một tuần sau thì lớp da bắt đầu bong tróc, đến mức chỉ cần rửa với nước từng mảng da cũng bong ra và bị chảy nước dịch. Thấy sợ quá, mình ngưng dùng thuốc, nhưng một tuần sau da mặt lại tiếp tục nổi nốt đỏ, tay, chân xuất hiện những vết đỏ như phát ban. Sau một thời gian, những vết này bắt đầu thâm lại và lại tiếp tục bong da”- V.A. cho biết.

Trên nhiều trang chuyên bán sản phẩm này, quảng cáo “thần dược” điều trị bá bệnh trên da.

Thuốc được giới thiệu làm từ thảo dược. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc thì người bán chỉ nói là gia truyền chứ không biết chính xác là từ đâu (?!). Giá mỗi chai thuốc là 250.000, 450.000 và 800.000 đồng, tùy theo dung tích chai 125ml, 250ml hay 500ml.

Dễ gây ra nhiều biến chứng cho da

Bác sĩ Trần Thiên Tài, phòng khám dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết trung bình mỗi ngày tiếp nhận 4-5 ca người bệnh đến khám và điều trị các bệnh lý da do dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng cách và không theo chỉ định của bác sĩ.

Mới đây, một người bệnh (quê ở Tây Ninh) đến khám trong tình trạng mặt sưng phù, hai mi mắt nổi nhiều hạt li ti, ngứa và rát. Trước đó, vì tin lời quảng cáo, người nữ này đã mua một loại mỹ phẩm không nguồn gốc dùng. Sau hơn 3 tuần sử dụng, da có dấu hiệu bị ngứa, nổi hạt và sưng tấy.

Qua khám các bác sĩ phát hiện người bệnh bị tai biến do chất corticoid trong mỹ phẩm. Nhiều trường hợp khác thì da bị nổi mẩn đỏ, bong vảy và chảy dịch vàng, bị viêm da tiếp xúc dị ứng, kèm theo tình trạng bội nhiễm.

Theo bác sĩ Tài, hiện nay các sản phẩm thuốc bắc tái tạo da chưa được khuyến cáo sử dụng trong các hướng dẫn điều trị. Cũng như nhiều sản phẩm tự chế khác, đều được coi là không rõ nguồn gốc, không có kiểm định, chứng nhận của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Thành phần nguyên liệu, xuất xứ, quy trình sản xuất không rõ ràng, dụng cụ bảo quản không được đảm bảo vô trùng nên rất dễ gây nhiễm trùng và các tai biến khi sử dụng cho da. Phương pháp bào chế, tiêu chuẩn pha chế, liều lượng các hoạt chất cũng không có sự đảm bảo... nên sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro.

Bên cạnh đó, có những sản phẩm làm đẹp có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác. Tùy theo loại da của từng người như da khô, da dầu, da hỗn hợp... mà da sẽ có những phản ứng khác nhau sau khi sử dụng. Ngoài ra, tùy vào từng tính chất bệnh lý da, mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, sẽ có những thuốc điều trị thích hợp.

“Trước khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp, người dùng nên tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Không nên tự ý dùng những sản phẩm không có tiêu chuẩn rõ ràng hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế, chưa qua kiểm định”- bác sĩ Tài khuyến cáo.

Nhiều tai biến nặng nề do corticoid

Bác sĩ Trần Thiên Tài cho biết các sản phẩm được quảng cáo làm trắng da trong thời gian cấp tốc hiện nay làm cho người dùng nghĩ rằng đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên, trong một số loại sản phẩm làm trắng, làm đẹp da không rõ nguồn gốc thường có chứa chất corticoid (một chất có vai trò kháng viêm), thời gian đầu sử dụng sẽ làm da trắng, mịn màng nhanh chóng nhưng sau đó sẽ để lại các tai biến nặng nề cho da như: da mỏng dần, teo da, rạn nứt da, xuất huyết dưới da, nổi mẩn đỏ, mụn mủ... và việc điều trị để hồi phục lại tình trạng da ban đầu là rất khó.

NGỌC LOAN - CẨM TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên