16/11/2016 15:43 GMT+7

Nhà hàng, quán cà phê ô nhiễm khói thuốc cao nhất

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Bà Phạm Thị Hoàng Anh - giám đốc Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam - công bố thông tin trên tại hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà hàng không khói thuốc tổ chức ở Hà Nội sáng 16-11.

​Bỏ thuốc lá giúp có quan điểm lạc quan hơn về cuộc sống

Theo số liệu của bà Hoàng Anh chia sẻ tại hội thảo, những địa điểm có tỉ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại các nơi công cộng ở Việt Nam cao nhất là quán bar/cà phê với tỉ lệ người bị phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động lên tới 92,6%, nhà hàng là 84,9%.

Tiếp đó là nhà ở (73,1%), nơi làm việc (55,9%), trường ĐH (54,3%), cơ quan nhà nước (38,7%), phương tiện giao thông công cộng (34,3%) và trường học (22,3%)...

Theo thạc sĩ Nguyễn Hạnh Nguyên - chuyên gia của Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, tuy Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định nhà hàng ăn uống thuộc diện những địa điểm công cộng thực thi quy định cấm hoàn toàn hút thuốc lá trong nhà nhưng kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 44,1% số nhà hàng được khảo sát có thực hiện quy định này.

“Trở ngại chính trong việc thực thi là ý thức của khách hàng cùng với việc chủ nhà hàng lo ngại sẽ làm mất lòng khách, ảnh hưởng đến doanh thu” - bà Nguyên cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả khảo sát cho thấy sau khi thực hiện quy định nhà hàng không hút thuốc lá, 90% các nhà hàng không có thay đổi về doanh thu, trong đó có 8,1% còn tăng về doanh thu và 5,7% tăng số lượng khách hàng.

Vì vậy, theo các chuyên gia, thực thi việc xây dựng “nhà hàng không khói thuốc” là một trong những biện pháp hiệu quả giảm thiểu tác hại do khói thuộc, bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành đối với những người không hút thuốc, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chứng minh rằng việc thực hiện mô hình “nhà hàng không khói thuốc” còn mang lại những lợi ích kinh tế như giảm chi phí vệ sinh môi trường, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên khi không phải làm việc liên tục trong môi trường có khói thuốc, tăng sự hài lòng với đa số khách hàng không hút thuốc…

Theo một kết quả khảo sát của tổ chức HealthBridge, 89,4% khách hàng không hút thuốc lá cho biết cảm thấy không thoải mái khi ăn nếu hít phải khói thuốc hay nhìn thấy người hút thuốc trong nhà hàng. 

76% khách hàng cho rằng qui định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng là có ích và 82% ủng hộ thực thi “nhà hàng không khói thuốc”.

8 tiêu chí cho "nhà hàng không khói thuốc"

Theo bà Hoàng Anh, một “nhà hàng không khói thuốc” cần đạt 8 tiêu chí: có nội dung hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng, không có gạt tàn hoặc bật lửa trên bàn, không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá, nhân viên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc, có hình thức xử phạt đối với nhân viên hút thuốc lá, không bán thuốc lá trong nhà hàng, không quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị thuốc lá, không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá và các tổ chức có liên quan.

 

 

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên