06/11/2016 07:54 GMT+7

Thăm bệnh không đúng cách, lây lan bệnh truyền nhiễm

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ
Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ

TTO - Một người bệnh 43 tuổi, bị thủy đậu thể nặng, sốt cao, có rất nhiều mụn nước thủy đậu, mụn mủ xuất hiện toàn thân, được chỉ định nhập viện điều trị.

Người nuôi bệnh là vợ ông, đã từng bị thủy đậu lúc nhỏ. Con gái người bệnh, 17 tuổi, đang học nội trú ở một trường cấp III, vào bệnh viện thăm nuôi cha. Em chăm sóc cha rất chu đáo, lau rửa toàn thân, đút cho cha uống từng ngụm sữa nhưng bản thân em không dùng các biện pháp phòng bệnh. Em không nhớ mình có tiêm phòng bệnh này hay chưa. Một tuần sau em bị sốt, trên thân mình bắt đầu xuất hiện các nốt thủy đậu. Em đến lớp và sinh hoạt nội trú tại trường. Vài ngày sau, lại có thêm một bạn chung phòng với em cũng bị thủy đậu...

Các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe dịch tễ Hoa kỳ (The Society for Healthcare Epidemiology of America - SHEA) vừa đưa ra khuyến cáo cho các cơ sở y tế về việc cần chú ý đến biện pháp phòng ngừa cho khách đến thăm bệnh nhân bị bệnh truyền nhiễm để làm giảm thiểu khả năng có thể lan truyền các vi khuẩn nguy hiểm trong các cơ sở y tế và cộng đồng.

Mỗi tác nhân gây bệnh có nguy cơ lây truyền khác nhau nên cần phải có hướng dẫn bảo vệ riêng cho từng loại bệnh đối với khách đến thăm người bệnh, các cơ sở y tế phải thường xuyên đánh giá sự tuân thủ các hướng dẫn này.

Để tránh nhiễm bệnh chung cần:

• Vệ sinh bàn tay phải thực hiện trước khi bước vào và ngay lập tức sau khi rời khỏi phòng bệnh.

• Ở những nơi có dịch, người bệnh bị nhiễm các vi khuẩn gram âm, các tác nhân gây bệnh đường ruột... cần phải thực hiện biện pháp phòng ngừa tránh tiếp xúc thân mật, gần gũi tại chỗ để giúp ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh.

• Đối với những tác nhân gây bệnh có thể lan truyền trong không khí (ho gà, cúm, lao phổi...), khách đến thăm nên sử dụng khẩu trang. Cần xem xét hạn chế thăm viếng cho những khách có yêu cầu mức độ bảo vệ sức khỏe cao. Trong tình huống có dịch hoặc khi nghi ngờ có tác nhân gây bệnh mới, đề phòng cách ly phải được thi hành cho tất cả khách thăm bệnh...

Theo SHEA, một cuộc khảo sát cho thấy hầu hết các cơ sở y tế không có hướng dẫn hoặc không giám sát kỹ việc tuân thủ đối với khách đến thăm bệnh.

Ngành y tế nên nghiên cứu thêm về vai trò của khách thăm bệnh trong việc truyền nhiễm liên quan đến chăm sóc sức khỏe để xác định tốt hơn các nguy cơ lây truyền và các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Bác sĩ LÊ ĐỨC THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên